Tin mới

Táo Mỹ nhiễm khuẩn, gây tử vong đã vào Việt Nam

Thứ tư, 21/01/2015, 10:05 (GMT+7)

Táo Mỹ bị nhiễm vi\nkhuẩn Listeria monocytogenes đã được xuất khẩu sang Việt Nam. Đây là loại vi\nkhuẩn có thể gây nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần\nkinh, gây viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng đệm và màng ối, sinh non,\nsảy thai, thậm chí gây tử vong.

Táo Mỹ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes đã được xuất khẩu sang Việt Nam. Đây là loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh, gây viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng đệm và màng ối, sinh non, sảy thai, thậm chí gây tử vong.

Theo nguồn tin trên báo Dân việt, ngày 20/11, Cục An toàn Thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn đề nghị Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bộ NN&PTNT phối hợp xử lý, thu hồi táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Táo Mỹ gây tử vong đã nhập khẩu vào Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trước đó, Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) đã phát đi cảnh báo về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn được xuất khẩu sang Việt Nam, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Cục An toàn thực phẩm Việt Nam đã tiến hành rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có); chủ động theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn.

Video tham khảo :Hiện trường phát hiện xác người phụ nữ cháy bên đường:

Cục An toàn thực phẩm cho biết, sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng trong nước.

Trước đó, báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (US CDC) cho hay tính tới ngày 9/1/2015, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes trong vụ này, được ghi nhận trên 11 bang.

Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất 3 người đã tử vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và 1 ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Mỹ thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Hoa Kỳ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Ảnh: Infonet

Trao đổi với PV Infonet, bác sĩ Đỗ Ngọc Ánh - Bộ môn Ký sinh trùng - Học viện Quân y cho biết, vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm, chúng có thể phát triển trong những điều kiện nhiệt độ 4 độ C mà môt số vi khuẩn không phát triển được.

Đáng lưu ý dù tỷ lệ mắc bệnh không cao (khoảng 0,7 ca/100.000 người) nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao, có thể tới 20 – 30%, đặc biệt ở phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm miễn dịch. Hiện nay có nhiều trường hợp sảy thai ở Việt Nam nhưng do việc xác định nguyên nhân sảy thai chưa được chú ý nên khuẩn Listeria monocytogenes bị bỏ qua.

Đây là bệnh truyền nhiễm lây theo đường ăn uống. Vi khuẩn này có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi nhất là những vùng ô nhiễm, rác thải, nước thải, thực phẩm nhiễm bẩn, sữa tươi và các sản phẩm chế biến từ sữa, thịt cá tươi sống và các sản phẩm của thịt cá, rau xanh…

Triệu chứng lâm sàng của bệnh có thể là tiêu chảy, sốt, đau cơ, đau khớp, nhức đầu, cứng cổ, đau lưng, ớn lạnh và nhạy cảm với ánh sáng, hoặc viêm họng với sốt và sưng hạch. Những triệu chứng này có thể bắt đầu 2-8 tuần sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm.

Để giảm thiểu bệnh gây ra bởi Listeria monocytogenes và các bệnh lây truyền qua thực phẩm khác, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần nấu kỹ thực phẩm sống có nguồn gốc từ động vật, rửa sạch rau sống kỹ trước khi ăn. Để thịt tươi sống riêng biệt với rau và các thực phẩm ăn sẵn khác. Rửa tay, dao và thớt sau khi chế biến thực phẩm tươi sống. Không dùng sữa chưa thanh trùng hoặc các sản phẩm từ loại sữa này. Rửa tay sạch trước và sau khi nấu nướng. Thực phẩm ăn thừa cần được bảo quản tốt và ăn càng sớm càng tốt.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news