Tin mới

“Táo” vẫn ngon nhưng không còn vị lạ

Thứ sáu, 19/09/2014, 10:08 (GMT+7)

Apple vẫn hấp dẫn người tiêu dùng nhưng sức sáng tạo dường như đã cạn.

iPhone màn hình “đủ” lớn, tích hợp NFC với thanh toán Apple Pay; Apple Watch thời trang, đẳng cấp trên cổ tay… Apple vẫn hấp dẫn người tiêu dùng nhưng sức sáng tạo dường như đã cạn.


Những năm qua, các sản phẩm iPhone, iPad đời mới luôn gây sốt khi chúng đáp xuống thị trường trên toàn thế giới. Nhưng kể từ khi iPad chào đời, Apple vẫn chưa tung ra một dòng sản phẩm mới nào, cho đến lần này đã có Apple Watch. Giờ đây, Smartphone đã trở nên phổ biến, máy tính bảng cũng không còn là thời thượng, và 4 năm để có một dòng sản phẩm mới quả là quá dài đối với một công ty công nghệ vốn nổi tiếng sáng tạo như Apple.

Nhiều tháng chờ đợi để thấy 2 iPhone mới… không mới

Bộ đôi iPhone 6 & 6 Plus khác hẳn các phiên bản iPhone trước đây về kích cỡ. iPhone 6 có màn hình 4,7 inch và iPhone 6 Plus có màn hình 5,5 inch. Đây có thể coi là một cuộc cách mạng của Apple trong thiết kế iPhone. Còn nhớ khi Apple giới thiệu iPhone 5 cách đây 2 năm, người dùng đã thất vọng vì màn hình chỉ được kéo dài thành 4 inch. Apple lý giải kích cỡ màn hình như vậy là hợp lý cho việc sử dụng một tay. Đến đời 5S ra mắt vào năm ngoái, kích cỡ “vàng” cho một tay của iPhone vẫn không thay đổi.

iPhone 6 và 6 Plus của Apple không thật sự chiều lòng được đông đảo Fan của Táo.

Trên thực tế, màn hình ngày càng lớn đã là cuộc đua từ lâu của smartphone chạy Android ở phân khúc cao cấp. 5 inch đã thành “tiêu chuẩn” và 5,5 inch là kích thước màn hình tối thiểu của phablet – nhóm điện thoại lai máy tính bảng do Samsung khởi xướng và đã thành công với dòng Galaxy Note, nay đã qua đời thứ 4.

Apple sáng tạo nay dường như đã cạn ý tưởng, hay Apple không còn “cứng” đầu ở thời “hậu” Steve Jobs? Có thể là cả hai.

Có một điều chắc chắn là Tim Cook đã bắt đầu ghi dấu ấn, dù có thể chỉ là cam chịu chấp nhận đổi thay để chạy theo thị trường. Điều không thể có dưới thời Steve Jobs, người luôn có xu hướng tạo ra thị trường mới với triết lý chỉ cho người dùng biết họ muốn gì.

Ngoài chuyện kích cỡ ra, iPhone mới không có gì mới so với trước. iPhone 6 có màn hình mật độ điểm ảnh là 326 ppi, chẳng khác gì iPhone 5S. Chip 64-bit thừa hưởng từ iPhone 5S không còn là của “độc” khi phía Android đã bắt đầu được trang bị. Camera vẫn là 8MP và không thấy tính năng nào nổi bật so với những công nghệ khác đang được các đối thủ áp dụng cho những smartphone “đỉnh” của họ. Về giá thì iPhone 6 cũng như truyền thống, sẽ là chiếc smartphone nằm ở hàng đắt nhất thị trường.

Và đồng hồ Apple Watch với nhiều “ẩn” số

“Thêm một thứ nữa”, câu nói ưa thích trước đây của phù thủy Steve Jobs thường gây bất ngờ trong các màn giới thiệu sản phẩm mới, được Tim Cook lặp lại với chiếc đồng hồ thông minh tên gọi Apple Watch. Nhưng điều khiến cử tọa hôm 9/9 phải ngạc nhiên có lẽ chỉ là… cái tên. Suốt hai năm qua, những tin đồn về đồng hồ thông minh của Apple đều dùng từ iWatch.

Apple Watch phải sang năm sau mới đáp xuống thị trường, và bây giờ vẫn có quá nhiều điều bí hiểm quanh nó. Pin dùng được bao lâu? Giá từ 349 USD, vậy cao hơn nữa là bao nhiêu? Hỗ trợ dịch vụ thanh toán Apple Pay bằng cách nào?...

Apple không phải là nhà phát minh ra smartphone nhưng khi tung iPhone ra thị trường đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt tiêu dùng. iPad cũng vậy, nhờ có thiết kế tốt hơn hẳn những kẻ ra đời trước. Nhưng với Apple Watch, liệu điều đó có lặp lại.

Triết lý làm tốt hơn những người đi trước vẫn được Apple cố gắng thể hiện với Apple Watch. Công ty giới thiệu đồng hồ có 2 kích cỡ nhằm phù hợp nhiều đối tượng người dùng là nam hay nữ, cổ tay lớn nhỏ khác nhau. Có tới ba phiên bản cho người dùng lựa chọn: Apple Watch, Watch Sport và Watch Editon, kèm theo là một loạt dây đeo mang phong cách và thời trang khác nhau. Apple dùng thép không gỉ và cả vàng 18 karat để tạo ra sản phẩm của mình. Đồng hồ là thời trang và thể hiện đẳng cấp, đó là điều Apple gây ấn tượng trong khi các đối thủ dù ra sản phẩm trước lại bỏ quên.

Người dùng sẽ vẫn phải đợi xem Apple Watch có thực sự giá trị khi đeo trên cổ tay hay không, thông tin vẫn còn quá ít ỏi. Việc giới thiệu sản phẩm nhưng không bán ngay ra thị trường không phải là truyền thống của Apple. Có lẽ Apple Watch vẫn còn thiếu “cái gì đó” để thuyết phục người dùng.

Nhìn lại sự kiện vừa qua, cảm giác Apple không còn là người dẫn đầu, tạo ra xu hướng tiêu dùng nữa. Dù có thể một vụ mùa “táo” mới bộ thu đang chờ đón công ty phía trước. Những “tiểu tiết” như chế độ dùng iPhone mới một tay thông qua thao tác nhấp đúp nút Home, hay màn hình xoay ngang của iPhone 6 Plus, và cả hệ thống thanh toán Apple Pay nữa sẽ hấp dẫn thị trường. Nhưng có lẽ người tiêu dùng mong muốn hương vị lạ của “táo” nhiều hơn. Và người ta lại nhớ tới phù thủy huyền thoại Steve Jobs.

Theo Trang Vũ/Người Đưa Tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news