Tin mới

Tập Cận Bình bổ nhiệm nhiều người thân tín vào các vị trí cấp cao

Thứ ba, 22/11/2016, 20:29 (GMT+7)

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bổ nhiệm nhiều tay chân thân cận vào những vị trí cao cấp của đảng và chính quyền.

Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bổ nhiệm nhiều tay chân thân cận vào những vị trí cao cấp của đảng và chính quyền.

Hôm qua 21/11, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng SCMP đưa tin, Tập Cận Bình đã bổ nhiệm nhiều gương mặt mới, trong đó có nhiều tay chân thân cận của ông Tập. Các nhà phân tích nhận định, ông Tập đang lên kế hoạch thay đổi bộ máy quyền lực.

Mới đây, Tập Cận Bình đã được đảng Cộng sản Trung Quốc đã nâng cao vị thế chính trị của ông Tập lên thành "lãnh đạo nòng cốt". Điều này cho thấy ông Tập đang dần tăng cường sự ảnh hưởng của mình trong công cuộc cải tổ và xếp đặt lại các vị trí cấp cao. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đang bổ nhiệm nhiều tay chân thân cận vào các vị trí lãnh đạo cấp cao. Ảnh: Tân Hoa Xã

Mới đây, hàng loạt các nhân vật từng làm việc dưới quyền của Tập Cận Bình đã được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo của các thành phố lớn và quan trọng của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tây, Giang Tô, Hồ Nam và Vân Nam. Theo thông tin ban đầu, những nhân sự này được biết đều từng làm việc với Tập trong thời gian ông còn công tác tại Thượng Hải, Chiết Giang và Phúc Kiến.

Ông Chương, một nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh nhận định, khi tiếp quản quyền lực từ Hồ Cẩm Đào năm 2007, ông Tập không có cơ hội hình thành "bộ máy quyền lực riêng" và hiện tại ông cũng không có nhiều lựa chọn. Theo ông Chương, "không có nhiều người để Tập Cận Bình lựa chọn và lòng trung thành của những người này còn 'phải suy nghĩ'".

Tháng 8/2016, Tập Cận Bình bỏ nhiệm Hứa Đạt Triết-cựu giám đốc Cơ quan không gian quốc gia làm Phó Bí thư tỉnh Hồ Nam. Ông Hứa năm nay 60 tuổi cũng được bổ nhiệm lên quyền Chủ tịch tỉnh một tháng sau đó. Người tiền nhiệm của Hứa là ông Mã Hưng Thụy, 57 tuổi. Ông Mã được dự đoán sẽ trở thành chủ tịch tỉnh Cát Lâm trong tương lai.

Chuyên gia về quản lý nước, cựu thứ trưởng Lý Quốc Anh đã được bổ nhiệm làm phó Bí thư tỉnh An Huy hồi cuối năm ngoái, và trở thành quyền Chủ tịch tỉnh hồi tháng 9/2016. Ông Lộc Tâm Xã, 60 tuổi từng giữ chức thứ trưởng phụ trách tài nguyên và đất đai đã được đề bạt từ chức chủ tịch tỉnh Giang Tây lên Bí thư tỉnh vào tháng 6/2016.

Một quan chức ngân hàng trung ương cũng được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh Hồ Bắc vào cuối tháng 10/2016 sau một thời gian làm chủ tịch tỉnh Cát Lâm.

Theo nhận định của một giáo sư tại đại học Thượng Hải, việc Tập Cận Bình bổ nhiệm những nhà chính trị xuất phát từ nền tảng khoa học phù hợp với định hướng phát triển của Tập Cận Bình. Ông Tập hiện đang ưu tiên phát triển lĩnh vực quốc phòng, hàng không vũ trụ và công nghệ cao vì tham vọng phát triển những ngành này thành ngành mũi nhọn của Trung Quốc.

Trước đó, giới quan sát Trung Quốc nhận định có nhiều khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ phá vỡ quy định về tuổi nghỉ hưu để giữ lại trợ thủ đắc lực là ông Vương Kỳ Sơn.

Nghiêm Thu (Tân Hoa Xã) 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news