Tin mới

Tập Cận Bình: Chính trị Đài Loan không ảnh hưởng đến "Một Trung Quốc"

Thứ năm, 03/11/2016, 19:20 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định dù chính trị Đài Loan có thay đổi thì nguyên tắc "một Trung Quốc" vẫn sẽ không đổi.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định dù chính trị Đài Loan có thay đổi thì nguyên tắc "một Trung Quốc" vẫn sẽ không đổi.

Tuyên bố trên được ông Tập đưa ra trong buổi hội kiến với lãnh đạo Quốc dân đảng Hồng Tứ Trụ hôm 1/11 tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh.

Buổi hội đàm giữa bà Hồng Tứ Trụ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra nhiều tháng sau khi Trung Quốc tuyên bố cắt đứt cơ chế liên lạc với Đài Loan. Động thái trên của Trung Quốc nhằm mục đích "trừng phạt" bà Thái Anh Văn. Trong suốt thời gian tranh cử cũng như sau khi đảm nhận chức vụ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái luôn giữ vứng quan điểm chính trị của mình, đó là không công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" cũng như "Đồng thuận 1992".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ lãnh đạo Quốc dân đảng Hồng Tứ Trụ. Ảnh: Tân Hoa xã

Trước đó, Trung Quốc đại lục cũng luôn tìm cách hạn chế, ngăn cản Đài Loan tham dự những diễn đàn quốc tế. Trong buổi gặp gỡ với bà Hồng, ông Tập Cận Bình đã nhấn mạnh "việc giữ gìn cho quốc gia không bị chia cắt và lợi ích căn bản của dân tộc được đảm bảo là ý nguyện chung của người dân Trung Quốc".

Đây là cuộc gặp thứ hai giữa lãnh đạo Quốc dân đảng và đại lục. Trước đó, ông Tập Cận Bình đã có buổi hội đàm với cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu hồi năm 2015. Trong buổi hội kiến, ông Tập đã khẳng định Trung Quốc phản đối Đài Loan độc lập và kêu gọi hai bên phải nỗ lực cải thiện mối quan hệ để bảo vệ lợi ích chính đáng của dân tộc Trung Hoa.

Trong bài phát biểu của mình tại buổi hội kiến, bà Hồng Tứ Trụ cho biết, Quốc dân đảng luôn cố gắng duy trì quan hệ với Bắc Kinh. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đang trở nên khó khăn vì kênh liên lạc chính thức giữa hai bờ eo biển đã bị cắt đứt hôm 25/6.

Đáp lại lời bày tỏ này của bà Hồng Tứ Trụ, Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ nối lại mối quan hệ với Đài Bắc khi đảng cầm quyền Đài Loan và bà Thái Anh Văn thừa nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV dẫn lại lời tuyên bố hùng hồn của lãnh đạo Quốc dân đảng Hồng Tứ Trụ. Bà Hồng khẳng định, tuy không phải đảng cầm quyền nhưng Quốc dân đảng "không bao giờ quên nhiệm vụ phát triển quan hệ xuyên eo biển".

Cùng ngày, đảng cầm quyền Đài Loan đã đưa ra lời cảnh cáo đối với lãnh đạo Quốc dân đảng, cấm đảng này vượt qua giới hạn "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc.

Theo tờ Đa Chiều, lãnh đạo Quốc dân đảng đã đề cập đến "thoả thuận 1992” và kêu gọi duy trì hoà bình ở hai bờ eo biển. Tờ Taipei Times nhận định, tuyên bố trên của lãnh đạo Quốc dân đảng thể hiện rõ "khát khao" được ký hiệp ước hòa bình với Trung Quốc.

Sau phát biểu trên của bà Hồng, chính quyền Đài Loan đã lên tiếng cảnh cáo lãnh đạo Quốc dân đảng, cấm đảng này vượt qua "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc và từ bỏ ý định ký kết hiệp ước hòa bình với Bắc Kinh.

Đài Bắc tuyên bố, "vấn đề hai bờ eo biển Đài Loan liên quan đến cơ quan công quyền, và chỉ có chính quyền của mỗi bên mới có quyền quyết định Chính sách liên quan đến hai bờ eo biển.

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news