Tin mới

Tập Cận Bình: "Không tha thứ cho những kẻ chủ trương ly khai"

Thứ bảy, 27/09/2014, 19:50 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xuất công thức “một quốc gia, hai chế độ” nhằm bày tỏ ý không có ý định đối phó với "vấn đề Đài Loan" và tái khẳng định Bắc Kinh sẽ "không khoan dung với nền độc lập của Đài Loan".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xuất công thức “một quốc gia, hai chế độ” nhằm bày tỏ ý không có ý định đối phó với "vấn đề Đài Loan" và tái khẳng định Bắc Kinh sẽ "không khoan dung với nền độc lập của Đài Loan".

“Tái thống nhất một cách hòa bình và một quốc gia, hai chế độ là nguyên tắc chỉ dẫn của chúng ta trong giải quyết vấn đề Đài Loan” và là “cách tốt nhất để hiện thực hóa tái thống nhất dân tộc”, ông Tập cho biết trong cuộc gặp với phái đoàn do chủ tịch Tân Đảng, ủng hộ tái thống nhất, Yok Mu-ming.

Đây được cho là lần đầu tiên ông Tập công khai đề xuất công thức “một quốc gia, hai chế độ” đối với Đài Loan kể từ khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2012.

Bắc Kinh đã áp dụng “công thức” trên với Hồng Kông và đây cũng là điều Trung Quốc muốn thực hiện kể từ khi lãnh đạo Đặng Tiểu Bình lần đầu đưa ra ý tưởng vào những năm 1980.

Tuy nhiên, theo tờ Want China Times của Đài Loan, phần lớn người dân Đài Loan không ủng hộ ý tưởng tái thống nhất với Bắc Kinh hay các “công thức” như “một quốc gia, hai chế độ” bởi lo ngại chủ quyền của họ sẽ bị suy yếu.

Nhận thức rõ thái độ của người dân Đài Loan, ông Tập cho rằng khi áp dụng “công thức” sẽ “xem xét kỹ lưỡng tình hình thực tế ở Đài Loan và lắng nghe các ý kiến, gợi ý từ cả hai bờ eo biển Đài Loan, cũng như sẽ là một sắp xếp được dựa trên lợi ích của những người yêu chuộng Đài Loan”.

Ông Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp Chủ tịch Tân Đảng của Đài Loan Yok Mu-ming tại Bắc Kinh hôm 26/9

Ông York đã truyền tải lại một số ý kiến của ông Tập với giới truyền thông sau cuộc họp kéo dài khoảng 1 giờ, tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã sau đó đã đăng tải đầy đủ bài phát biểu của ông Tập bằng văn bản.
Ông Tập cũng nhấn mạnh với những vấn đề lớn liên quan đến tái thống nhất và phát triển lâu dài của người Trung Quốc. 

“Quan điểm của chúng tôi là vững chắc và sẽ không có thỏa hiệp hay dao động”. Sự thật hai bờ eo biển thuộc về cùng một Trung Quốc “không bao giờ thay đổi và sẽ không bao giờ thay đổi” – ông tuyên bố.

Ông Tập cũng tuyên bố sẽ không cứ sự dung thứ nào cho “những kẻ chủ trương ly khai” và lịch sử đã và sẽ tiếp tục chứng minh rằng một Đài Loan độc lập sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

Ông Tập cũng tuyên bố, quan hệ Đài Loan - Trung Quốc đã tiến triển theo xu hướng hòa bình kể từ năm 2008, và mặc dù hai bên đang phải đối mặt với những vấn đề, tình huống mới phát sinh nhưng xu hướng thống nhất sẽ không bao giờ thay đổi.

“Thống nhất hòa bình cho cả hai eo biển là dấu chấm hết cho cuộc đối đầu song phương và hoàn toàn không phải vấn đề cơ cấu lại chủ quyền đất đai. Thống nhất dân tộc mà chúng tôi ủng hộ không chỉ là thống nhất về hình thức, mà điều quan trọng hơn, là kết nối về tâm hồn giữa hai bên”, báo chí nhà nước dẫn lời ông Tập cho hay.

Tờ Want China Times cho biết sau cuộc gặp với ông Tập, ông Yok đã không đưa ra quan điểm về bình luận của ông Tập và cho biết ông Tập không đề cập đến cuộc gặp có khả năng diễn ra với lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu hay cuộc bầu cử ở Đài Loan vào ngày 29/11 tới.

Ông Mã đã hi vọng sẽ gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC ở Bắc Kinh vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhiều lần "dội nước lạnh" vào ý tưởng này.

Trung Quốc đại lục và Đài Loan đã bị chia cắt sau khi lực lượng của Tưởng Giới Thạch bị đánh bại và chạy tới hòn đảo này vào cuối cuộc nội chiến ở Trung Quốc năm 1949. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn và chưa bao giờ loại bỏ khả năng dùng vũ lực để tái thống nhất.

Mặc dù quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan đã cải thiện đáng kể từ khi ông Mã Anh Cửu, một người theo chủ trương thân thiện với Trung Quốc Đại lục, lên nắm quyền ở Đài Loan vào năm 2008, với hàng loạt thỏa thuận thương mại và du lịch được ký kết. Tuy nhiên chưa có tiến bộ nào đạt được trong hòa giải chính trị và giảm sự nghi kỵ về quân sự giữa hai bên.

 

Yên Yên (Nguồn: Want China Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news