Tin mới

Tập Cận Bình lần đầu thừa nhận Trung Quốc đối diện lũ lụt 'tàn khốc'

Thứ hai, 13/07/2020, 14:32 (GMT+7)

Sau khi im lặng về tình hình mưa lũ trong hơn một tháng, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chính thức mô tả những trận lụt ở miền trung và miền nam Trung Quốc là "tàn khốc".

Đối mặt với mối đe dọa lũ lụt nghiêm trọng tại lưu vực sông Dương Tử, tờ China Daily, cơ quan ngôn luận của ĐCS Trung Quốc ngày 12/7 dẫn lời ông Tập Cận Bình cho biết "tình hình phòng chống lụt bão" là tàn khốc". Sau đó, ông kêu gọi những "nỗ lực nghiêm túc" để hỗ trợ cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để họ không "rơi vào cảnh đói nghèo do thảm họa".

Theo CCTV News, ông Tập nói rằng mực nước của sông Dương Tử và sông Hoài Hà cũng như hồ Động Đình, hồ Bà Dương, Thái Hồ gần đây đã vượt quá mức cảnh báo. Ông Tập cũng thừa nhận lũ lụt nghiêm trọng xảy ra tại Trùng Khánh, Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tô và Chiết Giang, dẫn đến thương vong và thiệt hại về tài sản.

Lũ lụt tại huyện Dung Thủy, thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: AP

Ông Tập sau đó cảnh báo đất nước đã bước vào "thời kỳ kiểm soát lũ quan trọng" và kêu gọi các ủy ban của ĐSC Trung Quốc cũng như chính quyền tất cả các cấp "chịu trách nhiệm" và tiến lên tuyến đầu, chỉ đạo các nỗ lực kiểm soát lũ. Ông ra lệnh cho chính quyền địa phương thực hiện "các biện pháp kiểm soát lũ hiệu quả hơn", bao gồm giám sát và cảnh báo sớm, kiểm tra các mối nguy hiểm ở đê điều và hồ chứa, ứng phó khẩn cấp và tái định cư cho những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Chủ tịch Trung Quốc lệnh Bộ Quốc phòng, Bộ Tài Nguyên nước, Bộ Quản lý Khẩn cấp và các bộ khác nên tăng cường phối hợp và triển khai lực lượng cứu hộ và các vật liệu cứu trợ thiên tai theo cách khoa học hơn. Ông Tập cũng kêu gọi PLA và lực lượng cảnh sát vũ trang tham gia công tác cứu hộ và cứu trợ tại những khu vực bị lũ lụt tấn công.

Sau đó, ông Tập kêu gọi tất cả các khu vực và các bộ có liên quan lên kế hoạch cẩn thận cho công tác tái thiết sau thảm họa, khôi phục sản xuất, đảm bảo sinh kế cho người dân càng sớm càng tốt trong khi thực hiện công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ.

Lũ quét qua một tòa nhà dân cư ở huyện Kỳ Giang, Trùng Khánh. Ảnh: AP

Đã có mưa lớn tại lưu vực sông Dương Tử và mực nước hồ Bà Dương lúc 16h chiều ngày 12/7 là 22,5m, đây là mức đảm bảo cho sự an toàn của các bờ kè. Cơ quan kiểm soát lũ quốc gia Trung Quốc gnay lập tức nâng mức phản ứng khẩn cấp từ 3 lên 2. Trong khi đó, các lãnh đạo cấp bộ trưởng đã dẫn các đội đến Giang Tây và những địa phương khác để hướng dẫn cứu trợ thảm họa.

Theo CGTN, 37,89 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi những trận lụt lớn quét qua 27 tỉnh thành kể từ đầu tháng 6, khiến 141 người thiệt mạng. Trong khoảng thời gian đó, 433 con sông đã vượt qua mốc nguy hiểm, 33 điểm đạt đếm mốc lịch sử, theo Bộ Tài nguyên Nước. CGTN báo cáo lũ lụt đã khiến 22.000 ngôi nhà bị sập, buộc 1.721 triệu người phải di dời và gây thiệt hại 61,79 tỷ nhân dân tệ (8,82 tỷ USD).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news