Tin mới

Tập Cận Bình lần đầu tiên tiếng bảo vệ Trung Quốc và WHO về ứng phó dịch Covid-19

Thứ ba, 19/05/2020, 09:05 (GMT+7)

Tập Cận Bình lần đầu tiên lên tiếng bảo vệ cách ứng phó dịch Covid-19 của Trung Quốc trên trường quốc tế, nói rằng họ đã minh bạch và làm hết sức để giúp nước khác.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Y tế Thế giới ngày 18/5, ông Tập Cận Bình kêu gọi toàn thế giới hỗ trợ cho WHO khi tổ chức này đối mặt với việc bị Mỹ cắt tài trợ. Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ hỗ trợ một cuộc "đánh giá toàn diện" về ứng phó Covid-19 toàn cầu khi đại dịch kết thúc. Nhưng Trung Quốc lại không ủng hộ nghị quyết mà EU khởi xướng, trong đó kêu gọi điều tra độc lập về hiệu suất của WHO. "Công việc nên dựa trên cơ sở khoa học và chuyên nghiệp do WHO lãnh đạo và tiến hành một cách khách quan, vô tư", ông Tập nói. "Chúng ta phải tăng cường quản trị toàn cầu về sức khỏe cộng đồng".

Chủ tịch Trung Quốc cũng tuyên bố Bắc Kinh sẽ phân bổ 2 tỷ USD trong 2 năm để giúp các nước bị ảnh hưởng, đặc biệt là các nước đang phát triển trong việc ứng phó với Covid-19. Về việc xử lý đại dịch của Trung Quốc, vốn đang bị Mỹ và EU chỉ trích, ông Tập nói: "Đồng thời, chúng tôi đã hành động một cách cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm. Chúng tôi đã cung cấp thông tin cho WHO và các nước liên quan một cách kịp thời nhất". Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh họ đã "đưa ra trình tự bộ gene trong thời gian sớm nhất, chia sẻ kinh nghiệm điều trị và kiểm soát với thế giới mà không có sự hạn chế".

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Đại hội đồng Y tế Thế giới. Ảnh: SCMP

Trong bài phát biểu, Tập Cận Bình cũng đã bênh vực Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus: "Dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Tedros, WHO đã có đóng góp lớn trong việc lãnh đạo và thúc dẩy một phản ứng toàn cầu với Covid-19. Công việc tốt của tổ chức dã được cộng đồng quốc tế hoan nghênh".

"Tại thời điểm quan trọng này, hỗ trợ WHO chính là hỗ trợ họp tác quốc tế và cuộc chiến bảo vệ sự sống. Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ tài chính, chính trị cho WHO để huy động các nguồn lực trên toàn thế giới nhằm đánh bại virus". Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ hợp tác với LHQ để thiết lập một trung tâm phản ứng nhân đạo toàn cầu tại nước này và sản xuất vắc xin do Trung Quốc phát triển vì lợi ích của tất cả mọi người.

Ngoài ra, chủ tịch Trung Quốc cho biết nước này sẽ đẩy nhanh việc xây dựng một trụ sở ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại châu Phi. Các bệnh viện tại Trung Quốc sẽ kết hợp với 30 bệnh viện ở châu Phi. Ông cũng tuyên bố sẽ hợp tác với nhóm G20 để thực hiện sáng kiến xóa nợ cho các quốc gia nghèo nhất.

Cũng tại cuộc họp Đại hội đồng Y tế thế giới ngày hôm qua, nghị quyết điều tra và Covid-19 do Australia và EU đứng đầu đã nhận được sự ủng hộ từ 116 quốc gia. Nếu được 2/3 trong số 194 nước thành viên ủng hộ, nghị quyết sẽ được thực hiện. Trung Quốc đã phản đối kịch liệt nghị quyết này. Hiện Bắc Kinh đã đình chỉ nhập khẩu thịt bò của Australia và tiến hành điều tra việc bán phá giá lúa mạch mà có thể áp thuế đến 80% lên các doanh nghiệp Australia. Tháng trước, đại sứ Trung Quốc tại Australia còn cảnh báo người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tẩy chay nếu Canberra theo đuổi cuộc điều tra về Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news