Tin mới

Tập Cận Bình "nổi nóng" với Park Geun-hye vì THAAD

Thứ hai, 05/09/2016, 15:37 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã lên tiếng phản đối việc Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã lên tiếng phản đối việc Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Tuyên bố trên được ông Tập đưa ra trong cuộc hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Tập Cận Bình nhận định, "sai lầm trong cách hành xử của các bên sẽ gây mất ổn định cho chiến lược của khu vực và có khả năng làm căng thẳng trở nên sâu sắc".

Hình ảnh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi hội kiến bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã nhiều lần bày tỏ sự tức giận của mình về việc Mỹ và Hàn Quốc quyết định việc điều hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc để chống lại “mối đe dọa từ hệ thống tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên” vào hồi cuối tháng 7 vừa qua. Trung Quốc và Nga là hai quốc gia đầu tiên lên tiếng phản đối động thái trên vì cho rằng nó sẽ khiến căng thẳng tại khu vực bán đảo leo thang.

Đáp lại sự lo lắng của Trung Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye khẳng định, vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và các vụ phóng tên lửa đạn đạo đều mang tính chất khiêu chiến. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, ổn định và hòa bình trên khu vực bán đảo Triều Tiên nói riêng và khu vực Đông Bắc Á nói chung. Nó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những thách thức trong mối quan hệ Trung-Hàn. Hàn Quốc và Mỹ cũng tái khẳng định, việc triển khai THAAD là biện pháp "phòng vệ" và hoàn toàn không nhằm mục đích đối phó với Trung Quốc.

Đáp lại, ông Tập Cận Bình khẳng định, Trung-Hàn có những lợi ích chung vô cùng to lớn, chính vì vậy cần "tôn trọng mối quan hệ hợp tác hiện có và cần cùng nhau vượt qua khó khăn và thách thức chung". Tập Cận Bình cũng tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh trong việc giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, để đối phó với hệ thống THAAD, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tuyên bố quân đội nước này đang thúc đẩy việc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa do Trung Quốc chế tạo.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news