Tin mới

Tập Cận Bình nói Trung Quốc và Philippines là "anh em"

Thứ năm, 20/10/2016, 14:48 (GMT+7)

Trong chuyến thăm đến Bắc Kinh của Tổng thống Philippines Duterte, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc và Philippines là "anh em" và hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện hoàn toàn.

Trong chuyến thăm đến Bắc Kinh của Tổng thống Philippines Duterte, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc và Philippines là "anh em" và hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện hoàn toàn.

Reuters đưa tin, nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ là "cột mốc", có thể giúp "cải thiện hoàn toàn" mối quan hệ giữa hai nước, bị xấu đi do tranh chấp về vấn đề Biển Đông.

Trong cuộc hội đàm tại Đại Lễ đường Nhân dân, ông Duterte nói với ông Tập rằng quan hệ hai nước rất sâu sắc, không dễ chia cắt và đang bước vào "mùa xuân". Đáp lại, ông Tập nói rằng Trung Quốc - Philippines là "anh em" và hai bên có thể giải quyết hợp lý các tranh chấp, dù ông không nêu cụ thể đến tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Tập Cận Bình và ông Duterte duyệt đội danh dự tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ông Duterte đến Bắc Kinh cùng ít nhất 200 doanh nhân hàng đầu, nhằm dọn đường cho điều mà ông gọi là "một liên minh thương mại mới".

Cũng trong chuyến thăm Bắc Kinh, khi phát biểu trước cộng đồng kiều bào Philippines tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổng thống Duterte nói rằng Philippines đạt được ít thành quả từ mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ, do vậy Manila đang cân nhắc lại mối quan hệ này.

"Việc các bạn (Mỹ) ở lại đất nước của tôi chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích riêng của các bạn. Vì thế đã đến lúc phải nói lời chia tay rồi, thưa những người bạn của tôi", ông Duterte nói.

"Tôi sẽ không đến Mỹ nữa. Tôi sẽ chỉ bị xúc phạm ở đó mà thôi", tổng thống Philippines nói thêm, trước khi tiếp tục có những lời lẽ khiếm nhã dành cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Từ sau khi chính thức nhận nhiệm sở hồi cuối tháng 6, Tổng thống Duterte bắt đầu cho thấy sự điều chỉnh trong Chính sách đối ngoại của Philippines so với tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino III. Ông chuyển hướng sang thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga, trong khi liên tục có những bình luận làm "phật lòng" Mỹ.

Xem thêm video:

[mecloud]F8T9j7kuqD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte