Tin mới

Tập Cận Bình sẽ chọn ai là người kế nhiệm?

Thứ sáu, 30/09/2016, 16:47 (GMT+7)

Dự kiến, tại Hội nghị Trung ương cuối cùng của khóa 18 diễn ra vào tháng tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chính thức đưa ra sự lựa chọn của mình đối với người kế nhiệm.

Dự kiến, tại Hội nghị Trung ương cuối cùng của khóa 18 diễn ra vào tháng tới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chính thức đưa ra sự lựa chọn của mình đối với người kế nhiệm.

Tân Hoa Xã chiều hôm 27/9 đưa tin, Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp kín dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Trung ương Đảng Tập Cận Bình. Trong cuộc họp, các nhà lãnh đạo đã nhất trí triệu tập Hội nghị Trung ương 6 khóa 18 tại Bắc Kinh, dự kiến diễn ra từ ngày 24-27/10.

Hội nghị Trung ương là sự kiện thường niên quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong Hội nghị, các lãnh đạo cấp cao nước này sẽ vạch ra những kế hoạch chiến lược lớn cho năm tới. Hội nghị Trung ương 6 là hội nghị toàn thể cuối cùng được tổ chức trước khi Đại hội Đảng toàn quốc khóa mới diễn ra (dự kiến vào mùa thu năm 2017).

Reuters (Anh) hôm 27/9 đã đưa ra nhận định, hội nghị Trung ương 6 thường là thời điểm bàn bạc về vấn đề hình thái ý thức, tuy nhiên kết quả thường không được tiết lộ. Đây chính là thời cơ thích hợp để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình củng cố quyền lực của mình. Giới quan sát nhận định, đây cũng có thể là cơ hội để ông Tập lựa chọn ra người kế nhiệm của mình.

Hội nghị Trung ương là sự kiện thường niên quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập đã nhanh chóng khởi động chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ đập ruồi" ngay sau khi vừa lên kế vị năm 2012. Ngay sau khi khởi động, chiến dịch đã nhanh chóng thu được kết quả bất ngờ khi hàng loạt các quan lớn đồng loạt ngã ngựa, đại diện có thể kể đến cựu Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương Chu Vĩnh Khang hay cựu Chánh văn phòng trung ương Lệnh Kế Hoạch.

Tân Hoa Xã không có thêm nhiều thông tin chi tiết về người kế nhiệm này. Tuy nhiên, giới quan sát nước này đang nghiêng về ứng viên Hồ Xuân Hoa. Hiện nay, Hồ Xuân Hoa đang nắm giữ vị trí là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông. Tuy nhiên, báo Đa Chiều lại cho rằng, hiện nay đã xuất hiện nhiều đồn đoán về việc mô hình lãnh đạo mỗi thế hệ nắm quyền trong 10 năm tại Trung Quốc có thể sẽ thay đổi.

Trước đó, một tạp chí của Hồng Kông đã dẫn thông tin của một nguồn đáng tin cậy, rằng thông lệ chỉ định lãnh đạo kế nhiệm cách đời có thể sẽ bị phá vỡ và có khả năng tên của người kế nhiệm sẽ không xuất hiện trong Đại hội 19.

Hay tờ SCMP hôm 30/8 đã có bài phân tích về vấn đề này. Theo SCMP, 5 năm trước khi rời Trung Nam Hải, cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã xác định được người kế nhiệm của mình. Tuy nhiên, đến tận thời điểm này, ông Tập vẫn chưa đưa ra bất cứ "manh mối" rõ ràng nào về người kế nhiệm.

Hiện nay, phía Trung Quốc vẫn chưa có bình luận chính thức nào đối với thông tin được Reuters đăng tải hôm 27/9/2016.

Nghiêm Thu (Reuters, Đa Chiều, SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news