Tin mới

Tập Cận Bình thăm "người bạn trung thành" Campuchia

Thứ năm, 13/10/2016, 16:18 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến thăm hai ngày đến Campuchia  vào thứ năm. Ông Tập ca ngợi việc Campuchia ủng hộ quan điểm phi lý của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, và đưa đến cho nước này hàng chục hiệp định kinh tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến thăm hai ngày đến Campuchia  vào thứ năm. Ông Tập ca ngợi việc Campuchia ủng hộ quan điểm phi lý của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, và đưa đến cho nước này hàng chục hiệp định kinh tế.

Đoàn người chào đón Tập Cận Bình thăm Campuchia. Ảnh: Reuters

Khoảng 2.000 học sinh vẫy cờ, cầm ảnh chân dung của Tập Cận Bình cùng quốc vương Norodom Sihamoni của Campuchia đã xếp hàng trên đường từ sân bay Phnom Penh vào thành phố để chào đón các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tập Cận Bình đến Phnom Penh kể từ khi ông trở thành chủ tịch vào năm 2013.

Campuchia đã bảo vệ Trung Quốc trong những chỉ trích của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về vấn đề biển Đông.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi lý với hơn 90% diện tích của biển Đông, kích động tranh chấp chủ quyền trên biển với hàng loạt các quốc gia như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei.

Tháng trước, Campuchia đã phủ quyết một tuyên bố chung của ASEAN đề cập đến phán quyết của tòa án quốc tế trước đó phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh.

Trung Quốc và Campuchia là "láng giềng tốt, bạn bè thực sự trung thành với nhau", Tập Cận Bình viết trong một bài bình luận đăng tải trên trang nhất tờ báo tiếng Khmer lớn nhất của Campuchia, Rasmei Kampuchea.

Tập Cận Bình cho biết quan hệ thương mại song phương của hai nước đã đạt 4,4 tỷ đô la năm ngoái và đã được thiết lập để đạt ngưỡng 5 tỷ đô la trong năm tới.

Trung Quốc năm ngoái đã đầu tư 864 triệu đô la tại Campuchia và tổng cộng Campuchia đã được Trung Quốc đầu tư 9,1 tỷ đô la từ năm 1994, theo Hội đồng Phát triển Campuchia.

Năm nay, Trung Quốc đã cam kết sẽ viện trợ 600 triệu đô la cho Campuchia trong ba năm tới.

Ít nhất 28 thỏa thuận dự kiến ​​sẽ được ký kết khi Tập Cận Bình gặp mặt Hun Sen vào thứ năm, các thỏa thuận chủ yếu tập trung vào việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Campuchia sang Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành đồng minh thân cận nhất của Campuchia trong khi mối quan hệ giữa các cường quốc phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu với Campuchia thường xuyên căng thẳng bởi sự khác biệt về vấn đề nhân quyền.

Miguel Chanco, nhà phân tích chính trị khu vực của Economist Intelligence Unit, cho biết chuyến thăm của Tập Cận Bình đại diện cho một sự bảo đảm của Trung Quốc trong bối cảnh Campuchia đang phải hứng chịu sự gia tăng của các chỉ trích từ phương Tây về một chiến dịch đàn áp những người chỉ trích chính phủ trước cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Campuchia, cả về kinh tế và trong đấu trường chính trị quốc tế, điều đó có nghĩa là khó có khả năng chế độ Hun Sen hạn chế sự độc đoán của mình trong tương lai gần," Chanco nói.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news