Tin mới

Tập Cận Bình: TQ sẽ đáp trả hành động “khiêu khích” theo “cách cần thiết”

Thứ bảy, 31/05/2014, 22:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tân Hoa Xã ngày 30/5 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ không khuấy động những rắc rối trên Biển Đông nhưng Trung Quốc sẽ đáp trả lại những hành động khiêu khích của các quốc gia khác “theo cách cần thiết”.

(Tinmoi.vn) Tân Hoa Xã ngày 30/5 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ không khuấy động những rắc rối trên Biển Đông nhưng Trung Quốc sẽ đáp trả lại những hành động khiêu khích của các quốc gia khác “theo cách cần thiết”.

Tập Cận Bình: “Chúng tôi không bao giờ khuấy động những rắc rối nhưng sẽ phản ứng lại các hành động khiêu khích của các nước liên quan theo cách cần thiết

Tập Cận Bình: “Chúng tôi không bao giờ khuấy động những rắc rối nhưng sẽ phản ứng lại các hành động khiêu khích của các nước liên quan theo cách cần thiết". Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

 

Những ý kiến này được đưa ra vào đúng thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày một sâu sắc sau khi Bắc Kinh quyết định di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam hồi đầu tháng 5 này.

Ngay sau khi Trung Quốc triển khai giàn khoan, Philippines đã cáo buộc Bắc Kinh đang khai hoang đất trên đảo Đá Gạc Ma của Việt Nam để chuẩn bị xây đường băng đầu tiên ở Biển Đông.

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, trong cuộc họp với Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào ngày 30/5, ông Tập Cận Bình đã phát biểu: “Chúng tôi không bao giờ khuấy động những rắc rối nhưng sẽ phản ứng lại các hành động khiêu khích của các nước liên quan theo cách cần thiết".

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc ngày càng hung hăng và có thể đi đòi chủ quyền tại các vùng biển đang tranh chấp gây quan ngại cho các quốc gia khác.

Việc triển khai giàn khoan dầu bất hợp pháp tại vùng biển Việt Nam của Trung Quốc đã khiến nhân dân Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới phẫn nộ. Đặc biệt, ngày 26/5 vừa qua, tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm và đánh chìm khiến căng thẳng tại Biển Đông càng leo thang.

Trong cuộc gặp với ông Najib, ông Tập cận Bình khẳng định tình hình Biển Đông “nói chung là ổn định nhưng có những dấu hiệu nổi lên đáng để chúng ta quan tâm”. Trung Quốc và Malaysia nên “cùng nhau tăng cường đối thoại và liên lạc, thúc đẩy hợp tác hàng hải và phát triển chung để duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông”, Tân Hoa Xã dẫn lời.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news