Tin mới

Tập Cận Bình trở thành Tổng tư lệnh quân đội Trung Quốc

Thứ năm, 21/04/2016, 15:49 (GMT+7)

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay 21/4 đưa tin ông Tập Cận Bình đã trở thành Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc - vị trí được đánh giá là tối cao trong quân đội nước này.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay 21/4 đưa tin ông Tập Cận Bình đã trở thành Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc - vị trí được đánh giá là tối cao trong quân đội nước này.

Theo CCTV, hôm 20/4, ông Tập Cận Bình xuất hiện trong bộ quân phục dã chiến đến kiểm tra trung tâm chỉ hủy của Bộ Tư lệnh Tác chiến Liên quân mới được thành lập với vai trò là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Tại đây, ông Tập kêu gọi các quân nhân tại Trung tâm "theo sát xu hướng cải tổ quân đội toàn cầu và nỗ lực xây dựng một hệ thống chỉ huy tác chiến chung".

Tập Cận Bình mặc quân phục trong vai trò là Tổng tư lệnh quân đội Trung Quốc:

[mecloud]JzQDiiMFBH[/mecloud]

Ông Tập cũng chỉ thị Trung tâm Chỉ huy tác chiến liên hợp phải tuyệt đối trung thành, chiến đấu thuần thục, hiệu quả, can đảm và chiến thắng.

Việc truyền thông Trung Quốc đăng tải hình ảnh ông Tập mặc quân phục đã gây sự chú ý bởi thông thường trong các sự kiện lớn của quân đội trước đó, ông chỉ mặc bộ vest màu đen.

"Quân phục của ông Tập mặc cho thấy rằng ông là chỉ huy tối cao của cơ quan chỉ huy lực lượng chiến đấu tối cao của quân đội Trung Quốc. Ông có đủ quyền lực để chỉ huy bộ binh, hải quân và không quân, cũng như các đội quân đặc biệt khác như lực lượng tên lửa và quân hỗ trợ chiến lược ", ông Xu Guangyu, thiếu tướng quân đội về hưu, nói.

Ông Tập Cận Bình gặp các tướng lĩnh, sĩ quan quân đội Trung Quốc trong bộ quân phục. Ảnh: SCMP

Giới quan sát cũng cho rằng, việc xuất hiện lần này của ông Tập có thể cho thấy quá trình cải tổ quân đội của Trung Quốc đã cơ bản hoàn tất. Động thái này cũng cho thấy ông Tập đã thiết lập quyền lực tối cao đối với quân đội không kém gì các nhà lãnh đạo trước kia như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình.

Chuyên gia quân sự tại Hong Kong, ông Liang Guoliang nói rằng chức vụ mới của ông Tập trong quân đội tương tự như vị trí của tổng thống Mỹ khi giữ chức tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của nước này.

Như vậy, hiện tại, ngoài chức Chủ tịch Trung Quốc, Tổng bí thư Đảng, Chủ tịch Quân ủy trung ương, ông Tập còn là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Các quan sát viên cho biết, khi còn nắm quyền, các nhà lãnh đạo như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình có thể yêu cầu quân đội Trung Quốc làm theo mệnh lệnh của mình, song những người kế nhiệm là Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào lại không làm được như thế.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news