Tin mới

Tập Cận Bình xem xét đưa con trai cựu Thủ tướng Lý Bằng lên làm Bộ trưởng

Thứ ba, 30/08/2016, 10:33 (GMT+7)

Sau cuộc họp bí mật của các nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Đới Hà hồi đầu tháng 8/2016, Lý Tiểu Bằng-con trai của cựu Thủ tướng Lý Bằng được cân nhắc lên làm Bộ trưởng Giao thông.

Sau cuộc họp bí mật của các nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Đới Hà hồi đầu tháng 8/2016, Lý Tiểu Bằng-con trai của cựu Thủ tướng Lý Bằng được cân nhắc lên làm Bộ trưởng Giao thông.

Thông tin được báo South China Morning Post SCMP đưa ngày hôm qua 29/8. Theo đó, chính quyền mới của Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ có thêm thành viên mới.

Lý Tiểu Bằng, 56 tuổi, con trai cả của cựu Thủ tướng Lý Bằng hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch tỉnh Sơn Tây. Ông Lý Bằng giữ chức thủ tướng Trung Quốc từ 1987 đến 1998. Ông này được cho là đặt nền móng phát triển cho doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Một nguồn tin khác khẳng định, phó Bí thư tỉnh Sơn Tây-người được xem là "tay chân thân cận" của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ được lên thay thế ông Lý Tiểu Bằng làm Chủ tịch tỉnh.

Sự thăng chức của ông Lý Tiểu Bằng đã nhận được sự đồng ý của Tập Cận Bình. Trước đó, một nguồn tin đã tiết lộ cho SCMP rằng con trai thứ của cựu Thủ tướng cũng sẽ phụ trách một cơ quan quản lý doanh nghiệp nhà nước, với vai trò Bí thư.

Ông Lý Tiểu Bằng trong một bài phát biểu khi còn đảm nhận chức vụ Chủ tịch tỉnh Sơn Tây hôm 6/3/2016. 

Ông Lý Tiểu Bằng được bổ nhiệm giữ chức phó Chủ tịch Sơn Tây từ năm 2010 và chính thức nhậm chức Chủ tịch tỉnh vào 2 năm sau đó. Ông là người có thứ hạng thấp nhất trong số 171 ủy viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương đảng vào trong một cuộc bầu cử nội bộ năm 2012.

Sơn Tây là khu vực có nguồn tài nguyên than đá giàu có. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của chiến dịch chống tham nhũng "Đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xướng khi vừa nhậm chức. Những vụ án "kinh thiên động địa" có liên quan đến các quan chức tỉnh này tương đối nhiều, nổi bật nhất là vụ ngã ngựa của Lệnh Kế Hoạch. Ông Lệnh Kế Hoạch từng giữ chức phó Chủ tịch Chánh hiệp và trưởng ban Mặt trận thống nhất. Ông Lệnh từng là trợ thủ đắc lực cho cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Lệnh Kế Hoạch bị buộc tội lợi dụng chức vụ nhận hối lộ và đánh cắp bí mật quốc gia.

Mùa thu năm 2017 sẽ là thời điểm diễn ra đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc. Cuộc họp tại Bắc Đới Hà được cho là cuộc họp trù bị của đại hội đảng nhằm quyết định những vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền của đảng.

Theo nhận định của giới quan sát, ông Tập Cận Bình nhân đại hội này sẽ củng cố quyền lực của mình bằng cách đưa người vào giữ những vị trị then chốt trong đảng.
 
Nghiêm Thu
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news