Tin mới

Tất cả dữ liệu vệ tinh về MH370 sắp được công bố

Thứ ba, 20/05/2014, 17:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau nhiều tháng kêu gọi, cuối cùng, gia đình các hành khách trên chuyến bay MH370 sắp biết được dữ liệu vệ tinh liên quan đến máy bay mất tích.

(Tinmoi.vn) Sau nhiều tháng kêu gọi, cuối cùng, gia đình các hành khách trên chuyến bay MH370 sắp biết được dữ liệu vệ tinh liên quan đến máy bay mất tích.

Tất cả dữ liệu vệ tinh về MH370 sắp được công bố

 Cho đến thời điểm hiện tại, Inmarsat – công ty nắm giữ các dữ liệu vệ tinh của máy bay mất tích trong khoảng thời gian cuối cùng đã quyết định tiết lộ những gì mình có. Nhưng cho đến ngày hôm nay, Inmarsat và các nhà chức trách Malaysia vẫn đang cố để biến những dữ liệu này trở nên dễ hiểu với tất cả mọi người.

“Để phù hợp với cam kết sẽ minh bạch hơn, tất cả các bên tham gia đều đang nỗ lực làm việc để có thể cung cấp các dữ liệu truyền thông và phân tích các mô tả kỹ thuật tới cho công chúng”, quan chức hàng không Malaysia và Inmarsat tuyên bố. “Cần phải lưu ý rằng những dữ liệu chỉ là 1 trong số rất nhiều phần của thông tin điều tra”, các quan chức nói thêm.

Tuyên bố của các bên liên quan không nói rõ khi nào thì thông tin được công bố. Nhưng việc tiết lộ dữ liệu vệ tinh phụ thuộc vào kết quả phân tích xem chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay MH370 cùng 239 con người vào ngày 8/3.

Có những thân nhân hành khách không còn tin vào những lời tuyên bố của các nhà chức trách. “Mục đích của họ được hỗ trợ bởi những hành động này vì vậy mà tôi sẽ chờ xem đến khi nào thì nó thực sự xảy ra, anh K.S. Narendran có vợ trên máy bay nói. “Thứ hai, đây chỉ là một phần của toàn bộ dữ liệu được sử dụng để tìm kiếm. Vị vậy khi Inmarsat chia sẻ những dữ liệu quan trọng, tôi nghĩ cần phải có thời gian để họ biến các dữ liệu trở nên dễ hiểu”.

Ngày hôm qua, Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia nói rằng chính phủ yêu cầu Inmarsat công bố dữ liệu vệ tinh.

Theo tin tức từ CNN, cuối tuần trước các quan chức Malaysia cho biết họ chưa nắm được dữ liệu ban đầu. Nhưng các quan chức Inmarsat lại nói rằng công ty của họ đã cung cấp toàn bộ dữ liệu cho các quan chức Malaysia “từ khi cuộc tìm kiếm bắt đầu”.

“Chúng tôi đã chia sẻ những thông tin mà chúng tôi có và các nhà điều tra là người quyết định xem khi nào thì công bố và công bố những gì”, Phó chủ tịch Inmarsat, ông Chris McLaughlin cho biết.

Nhưng một quan chức cấp cao Malaysia lại nói với CNN rằng chính phủ cần sự giú đỡ của Inmarsat để truyền đạt các dữ liệu tới các gia đình “một cách trang trọng”. “Chúng tôi đang cố gắng để minh bạch nhất có thể. Chúng tôi không gặp vấn đề gì trong việc công bố các dữ liệu”.

Bất cứ khi nào các thông tin được công bố, chúng sẽ giúp trả lời những câu hỏi của những người còn đang nghi ngờ quá trình tìm kiếm máy bay của các nhà chức trách.

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm hiểu sự biến mất của máy bay và những nghi ngờ của mọi người xung quanh việc tập trung tìm kiêm tại Ấn Độ Dương.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news