Tin mới

Tất cả người trên 65 tuổi Moscow phải ở nhà, trừ ông Putin

Thứ ba, 24/03/2020, 16:52 (GMT+7)

Thị trưởng Moscow đã ra lệnh cho những người trên 65 tuổi phải ở nhà để tránh Covid-19.

Những biện pháp này được thị trưởng Sergei Sobyanin công bố trên website của ông. Tuy nhiên, nó loại trừ Tổng thống Nga Vladimir Putin, người năm nay 67 tuổi bởi ông "làm việc tại nơi mình sống".

Thị trưởng Sobyanin cho biết những người già "phải tuân thủ chế độ ở nhà" trong thời gian từ 26/3-14/4 để bảo vệ họ khỏi Covid-19. Hiện Nga đã có 438 ca nhiễm, phần lớn ở Moscow. "Các bạn có thể không thích nó, thậm chí phản đối nó, nhưng tin tôi đi, nó được đưa ra xuất phát từ sự quan tâm chân thành dành cho các bạn".

Tổng thống Putin được miễn trừ khỏi quy định mới của Moscow. Ảnh: TASS

Nga đang dần thắt chặt các hạn chế, tạm dừng những sự kiện văn hóa và thể thao, chuyển trường học sang chế độ học tập từ xa và đóng cửa các câu lạc bộ fitness. Nước này cũng đóng cửa biên giới với hầu hết những người không phải công dân. Tuy nhiên, không như nhiều nước tại châu Âu và châu Á, chính phủ quốc gia Nga đã không ra lệnh hạn chế đi lại.

"Các bạn có thể đi đến cửa hàng hoặc hiệu thuốc khi cần", ông Sobyanin nói và liệt kê một số điện thoại để gọi khi cần giúp đỡ. "Điều tốt nhất nếu bạn có thể làm là trở về nhà ở quê, đặc biệt là khi thời tiết sắp ấm lên". Nhiều cư dân tại thành phố lớn ở Nga có những ngôi nhà ở quê với vườn tược đơn giản để họ trở về vào dịp cuối tuần hoặc mùa hè.

Ông Sobyanin không nói liệu những người hưởng hưu trí không tuân thủ có bị phạt hay không nhưng những người trong nhóm tuổi quy định sẽ được đền bù tổng cộng 4.000 rubles (hơn 1.100.000 đồng).

Thị trưởng Moscow cũng khuyên những người trẻ "tránh tiếp xúc cá nhân với người lớn tuổi" để ngăn lây nhiễm và giúp đỡ những người hàng xóm lớn tuổi sống một mình.

Các biện pháp trên sẽ không ảnh hưởng đến Tổng thống Nga Putin bởi ông đang làm việc tại nơi mình sống. Điện Kremlin yêu cầu mọi người tham gia vào cuộc họp với ông đều phải kiểm tra trước.

Một người nhiễm Covid-19 tại Nga đã tử vong nhưng các quan chức lại không liên kết cái chết này với virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Moscow Covid-19 Putin