Tin mới

Tàu cá Trung Quốc bị Philippines bắt giữ tại Biển Đông

Thứ tư, 07/05/2014, 15:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Philippines đã bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông hôm 6/5,  tiếp tục thổi bùng lên căng thẳng ở vùng biển giàu tài nguyên dầu khí đã 6 quốc gia châu Á tuyên bố chủ quyền.

(Tinmoi.vn) Cảnh sát Philippines đã bắt giữ một thuyền đánh cá Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông hôm 6/5,  tiếp tục thổi bùng lên căng thẳng ở vùng biển giàu tài nguyên dầu khí đã 6 quốc gia châu Á tuyên bố chủ quyền.

Cảnh sát trưởng Niel Vargas từ Cơ quan cảnh sát biển quốc gia Philippines cho biết, một tàu cá của Trung Quốc đã bị bắt giữ vào khoảng 7 giờ sáng ngày 6/5 tại vùng biển gần bãi cạn Bán Nguyệt (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc tại Biển Đông

Vùng biển gần bãi cạn Bán Nguyệt, nơi tàu cá Trung Quốc bị Philippines bắt giữ

Tàu cá Trung Quốc chở 11 thuyền viên và cảnh sát đã tìm thấy khoảng 500 con rùa trên tàu, một số con đã chết.

Ông Vargas cũng cho biết thêm, một tàu của Philippines cùng các thuyền viên cũng bị bắt giữ và bị phát hiện có 40 loài rùa biển trên thuyền. Một số loài rùa biển hiện đang được bảo vệ theo luật pháp Philippines.

Cảnh sát biển Philippines cho biết họ đã kéo những chiếc thuyền đến thị trấn Puerto Princesa trên đảo Palawan, nơi có những quy phạm pháp luật phù hợp để xử lý trường hợp này, đồng thời cáo buộc những người có liên quan. 

Động thái này của Philippines đã thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ của Bắc Kinh. Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu Manila thả tàu cá Trung Quốc và các thuyền viên, vốn bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ tại vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.

Trong một cuộc họp báo thường ngày, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh yêu cầu Philppines nên chấm dứt các hành động khiêu khích.

Vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc cũng diễn ra chỉ ít ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm châu Á để nhấn mạnh cam kết của ông với các đồng minh trong khu vực, trong đó có Nhật Bản và Philippines, vốn đều vướng vào các tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Tháng trước, tàu đánh cá Min Long Yu của Trung Quốc cũng đã bị Cảnh sát biển Philippines bắt giữ.


Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news