Tin mới

Tàu cá Trung Quốc bị tuần duyên Mỹ bắt giữ

Thứ tư, 04/06/2014, 22:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tuần duyên Mỹ tại đảo Hawaii vừa bắt giữ một tàu cá Trung Quốc vì nghi ngờ tàu này đang vơ vét thủy sản trên biển.

(Tinmoi.vn) Tuần duyên Mỹ tại đảo Hawaii vừa bắt giữ một tàu cá Trung Quốc vì nghi ngờ tàu này đang vơ vét thủy sản trên biển.

 

Theo tin tức từ Washington Post ngày 4/6 cho biết, vào cuối tuần trước tuần duyên Mỹ đã thực hiện cuộc bắt giữ tàu cá Trung Quốc.

Máy bay tuần tra CP-140 của Canada phát hiện tàu cá Yin Yuan hoạt động ở vùng bắc Thái Bình Dương đầu tiên hôm 22/5. Sau đó đến hôm 27/5, tàu cá Yin Yuan đã bị tàu tuần duyên Morgenthau của Mỹ ở Hawaii chặn lại.

Tàu cá Trung Quốc bị tuần duyên Mỹ bắt giữ

Tàu Morgenthau đã chặn đường tàu Yin Yuan ở khoảng cách hơn 1.000 km cách Tokyo về hướng đông, gần nơi mà tàu này lần đầu bị máy bay Canada phát hiện. 

Khi bị chặn để kiểm tra, thuyền trưởng tàu cá trình báo với đội kiểm soát rằng tàu đăng ký tại Trung Quốc. Ông này cũng thừa nhận việc mang theo lưới vét dài 3,3 km, đồng thời khai rằng các thủy thủ đã ném lưới và các thiết bị khác xuống biển trước khi tàu Mỹ đến gần.

Tuần duyên Mỹ cáo buộc tàu cá Trung Quốc sử dụng thiết bị cấm trong đánh bắt, không tuân thủ những tiêu chuẩn đánh bắt, hoạt động trong vùng cấm và gây ra các tác hại môi trường khác. Mặc khác tàu Yin Yuan còn không có đầy đủ giấy tờ đánh bắt và không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Việc sử dụng lưới vét để bắt cá là một hành vi bị lên án trên toàn thế giới do có thể khiến rất nhiều loài cá, chim và các động vật có vú sống trên biển chết nếu mắc kẹt trong phạm vi giăng lưới lên đến vài cây số.

Sau khi tạm giữ tàu cá Trung Quốc, tuần duyên Mỹ đã bàn giao tàu Yin Yuan cho tuần duyên Trung Quốc ở biển Hoa Đông ngày 3/6.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news