Tin mới

Tàu cá Trung Quốc hung hãn đâm húc, phun vòi rồng vào tàu cá Việt Nam

Chủ nhật, 22/06/2014, 09:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin mới nhất về tình hình biển Đông hiện tại số lượng tàu cá Trung Quốc đang gia tăng đồng thời tìm cách đâm, húc vào các tàu Việt Nam.>> Tàu Trung Quốc dàn đội hình truy cản tàu Việt Nam>> Điều thêm giàn khoan vào Biển Đông,Trung Quốc đang mưu tính gì?>> Nhiều máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát giàn khoan Hải Dương 981

 

(Tinmoi.vn) Thông tin mới nhất về tình hình biển Đông hiện tại số lượng tàu cá Trung Quốc đang gia tăng đồng thời tìm cách đâm, húc vào các tàu Việt Nam.

Theo tin tức mới nhất, từ Thông tấn xã Việt Nam, trong buổi sáng nay, tàu hải giám 2168 của Trung Quốc đã mở hết tốc lực cả hai máy, áp sát tàu Cảnh sát biển 4032 của Việt Nam để tìm cách đâm húc, phun vòi rồng. Khoảng cách hai tàu lúc gần nhất chỉ là 30m. 

Do cảnh giác, nắm bắt ý đồ của các tàu Trung Quốc, tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 khéo léo liên tục đổi hướng, che khuất hướng bắn vòi rồng của tàu Trung Quốc, nên tránh được sự va chạm trước hành vi khiêu khích của các tàu Trung Quốc.

Trước đó, ngày 21.6 vị trí giàn khoan không thay đổi, Trung Quốc đã tăng thêm 2 tàu so với ngày 20/6 lên 118 tàu để bảo vệ trái phép giàn khoan. Trong ngày các tàu cảnh sát động cơ biển tiếp cận giàn khoan phát loa tuyên truyền khẳng định chủ quyền khi các tàu của ta cách giàn khoan từ 8 đến 11 hải lý. Trung Quốc tổ chức thành các nhóm tàu mỗi nhóm có từ 4 - 10 tàu các loại bật còi uy hiếp ngăn cản các tàu của ta trên các hướng ở khoảng cách từ 100m đến 200m, lúc gần nhất cách tàu cảnh sát biển 8003 là 50m. Đáng chú ý, ngày 21/6 xung quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 về phía nam tây nam, tàu cảnh sát biển 8003 phát hiện 2 tàu Trung Quốc mới xuất hiện ở khu vực này so với những ngày trước đó là hai tàu hải cảnh có số hiệu 2401 và 13.

Trong ngày 21/6, cảnh sát biển của ta phát hiện 7 lượt máy bay dạng Y-8X, Z11 và trực thăng Z29 của Trung Quốc bay ở độ cao từ 200m đến 1000m trên khu vực cách tàu của ta. Tin từ lực lượng kiểm ngư cho biết, mặc dù bị tàu cá Trung Quốc thường xuyên ép tàu cá Việt Nam không cho vào gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981, nhưng các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt an toàn.

Về giàn khoan Nam Hải 09 mà Trung Quốc mới đưa vào biển Đông qua hệ thống IAS, bộ tư lệnh phát hiện giàn khoan này ở vị trí 13 độ 37 độ bắc và 11 độ 12 độ Đông, hiện giàn khoan này đi cùng 3 tàu phục vụ. Vị trí giàn khoan Nam Hải 09 không thay đổi so với ngày trước. 

Mới đây, theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, nước này lại tiếp tục đưa thêm 4 giàn khoan vào khu vực Biển Đông nhằm đẩy mạnh hoạt động thăm dò dầu khí. Trong đó, giàn khoan Nam Hải 09 xuất phát từ đảo Hải Nam và di chuyển tới cửa vịnh Bắc Bộ.

Xem video tình hình biển Đông ngày 21/6

 

Quốc Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news