Tin mới

Tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển Đà Nẵng

Thứ hai, 09/03/2015, 15:23 (GMT+7)

Ngày 9.3, từ tin báo của ngư dân, Hải đội 2 đã kịp thời xua đuổi tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta.
Trước đó, sáng 7.3 ngư dân Trương Văn Phương (ngụ tổ 20 P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) trong lúc hành nghề trên biển thì phát hiện một tàu cá của Trung Quốc xâm phạm sâu vào chủ quyền vùng biển VN.“Tàu Trung Quốc thân gỗ và có kiểu dáng tương tự với chiếc tàu đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng hồi tháng 5.2014, trong lúc tàu tôi đang bủa lưới thì tàu cá Trung Quốc này áp sát giàn lưới của chúng tôi rất nguy hiểm” - ngư dân Phương kể lại.Nhận tin báo, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng tổ chức biên đội tàu của Hải đội 2 đến khu vực tàu cá Trung Quốc xâm phạm, xua tàu Trung Quốc bỏ chạy.Thời gian gần đây, nhất là dịp Tết vừa qua, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng thường xuyên nhận được tin báo từ ngư dân hành nghề trên vùng biển TP.Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung về việc đối mặt với những tình huống căng thẳng khi tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền.Tàu cá Trung Quốc không chỉ khai thác trái phép hải sản, mà còn có dấu hiệu đưa phương tiện thăm dò, khiêu khích tàu cá ngư dân nước ta.Do đó, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.Đà Nẵng khuyến cáo ngư dân cảnh giác, kịp thời cấp báo để lực lượng biên phòng ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân cũng như có phương án, đối sách đúng đắn.

 

Sáng 7-3 sau khi nhận được tin báo của ngư dân về việc tàu thuyền nước ngoài xâm phạm sâu vào chủ quyền vùng biển Việt Nam, Bộ Chỉ huy BĐBP TP đã báo cáo Bộ Tư Lệnh BĐBP và UBND TP Đà Nẵng đồng thời tổ chức biên đội tàu của Hải đội 2 lên đường làm nhiệm vụ. Sau gần 4 tiếng, tàu của Hải đội 2 BĐBP TP Đà Nẵng đã đến nơi khu vực tàu cá Trung Quốc xâm phạm, tuy nhiên khi thấy tàu của lực lượng làm nhiệm vụ thì các tàu trên đã bỏ chạy.
Theo phản ánh của ngư dân Trương Văn Phương, trú tổ 20 P. Xuân Hà, Q. Thanh Khê (Đà Nẵng) chiếc tàu cá của Trung Quốc xâm phạm sâu vào chủ quyền vùng biển Việt Nam cách Đà Nẵng khoảng 18 hải lý. Tàu có hình dạng thân gỗ và rất giống với chiếc tàu đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 hồi tháng 4-2014.

Theo lời kể của các ngư dân thì thời gian gần đây, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2015 trên vùng biển của Đà Nẵng và các tỉnh ven biển miền Trung luôn phải đối mặt với những tình huống hết sức căng thẳng về hành động xâm phạm chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài.
Cùng với các hoạt động khai thác trái phép hải sản, trắng trợn đưa phương tiện vào thăm dò tài nguyên biển của nước ta, còn xuất hiện cả những hành động mang tính chất đặc biệt nguy hiểm, uy hiếp, vô cớ trấn cướp tài sản của ngư dân... Những hành động trên không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý, gây hoang mang, lo sợ cho ngư dân hành nghề trên biển, mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, luật pháp Việt Nam.
Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng khuyến nghị ngư dân khi ra khơi làm ăn trên biển cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Mọi hành động xâm phạm lãnh hải của tàu thuyền nước ngoài ngư dân đều phải kịp thời thông báo cho lực lượng BĐBP TP để ứng phó kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân đồng thời có những phương án, đối sách đúng đắn đối phó với những tình huống khẩn cấp và nguy hiểm.

 

Ngày 9/3, Đại tá Lê Tiến Hưng - Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng - cho biết, vừa qua, một tàu cá của Trung Quốc đã ngang nhiên xâm phạm vùng biển của Việt Nam, chỉ cách Đà Nẵng 18 hải lý.Theo đó, vào lúc 6h ngày 7/3, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng nhận được tin báo từ ngư dân về việc có một tàu cá của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam, cách Đà Nẵng 18 hải lý. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng lập tức điều một biên đội tàu gồm 2 tàu đến nơi khu vực tàu cá Trung Quốc xâm phạm để truy bắt. Tuy nhiên, khi thấy tàu của lực lượng biên phòng, tàu cá Trung Quốc đã bỏ chạy.
Theo Đại tá Hưng, trong năm 2014, có 286 lượt tàu cá nước ngoài  xâm phạm khu vực Đông Bắc Đà Nẵng khoảng 40 - 50 hải lý. Có 6 trường hợp tàu cá Trung Quốc tông, va, bắt giữ tàu cá Quảng Ngãi và Khánh Hòa trên khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Từ đầu năm đến nay cũng đã có hàng chục lượt tàu cá nước ngoài xâm phạm khu vực trên.
Trước tình trạng này, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng khuyến cáo ngư dân phải nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời thông báo với lực lượng biên phòng để ứng phó kịp thời nhằm giảm thiệt hại cho ngư dân.
“Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cũng luôn tăng cường thông tin liên lạc, phát huy sức mạnh quần chúng nhân dân bởi hơn ai hết ngư dân là những người hoạt động trên tất cả vùng biển Việt Nam. Sau khi có thông tin,  phải phân tích, nhận định đúng hay sai, mức độ nguy hiểm, đề xuất cấp trên hướng xử lý. Quan điểm xử lý, về phương diện ngoại giao là sẽ bắt, sau đó lập biên bản, yêu cầu ký vào hải đồ. Sau đó mình sẽ giải thích và phóng thích trên biển”, Đại tá Hưng cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news