Tin mới

"Tàu chạy đường sắt trên cao có cần cho vào hộp để đảm bảo không rơi xuống đất?"

Thứ ba, 18/11/2014, 15:35 (GMT+7)

"Khi cho thi công tuyến đường này, Bộ trưởng có cam kết tuyệt đối an toàn không? vì nếu tàu rơi xuống đất thì là thảm hoạ. Có đội vốn nữa thì có cần làm thêm gì nữa không? Ví dụ cho nó chạy trong hộp để bảo đảm không rơi xuống đất được không? ", ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về sự an toàn của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.>>Tai nạn đường sắt trên cao: Bộ trưởng Thăng yêu cầu kỷ luật Chủ tịch Cienco1>>Đẫm nước mắt đưa tiễn nạn nhân tai nạn đường sắt trên cao

"Khi cho thi công tuyến đường này, Bộ trưởng có cam kết tuyệt đối an toàn không? vì nếu tàu rơi xuống đất thì là thảm hoạ. Có đội vốn nữa thì có cần làm thêm gì nữa không? Ví dụ cho nó chạy trong hộp để bảo đảm không rơi xuống đất được không? ", ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về sự an toàn của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Chiều nay (18/11), tư lệnh ngành Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn nhiều vấn đề nóng như chất lượng công trình giao thông, Tai nạn giao thông gia tăng...

Tàu chạy đường sắt trên cao có cần cho vào hộp để đảm bảo không rơi xuống đất?

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong phiên chất vấn chiều nay (18/11).

Quan tâm đến cước phí vận tải đường cao tốc, đại biểu Bạch Hương Thủy chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng về hiệu quả của đường cao tốc so với các tuyến quốc lộ cũ và việc thu phí đường cao tốc được quy định rao sao, liệu có khiến tăng cước phí vận tải?

Giải đáp băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Thăng cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau khi làm xong đã thu hút rất lớn người tham gia giao thông, buộc ngành đường sắt phải khai thác thêm việc vận chuyển hàng hóa, thay vì chỉ chở người như trước đây. 

“Đi đường cao tốc êm ru, có thể nghe nhạc và làm thơ. Thậm chí có nhạc sĩ khi đi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã sáng tác bài hát”, Bộ trưởng Thăng nêu ví dụ.  

Về cước phí vận tải, Bộ trưởng Thăng cho biết, mức thu phí theo quy định của Bộ Tài chính chứ không phải muốn thu bao nhiêu cũng được. Sắp tới toàn bộ hệ thống quốc lộ sẽ được thu phí tự động, xe chạy qua không cần dừng, giúp lưu thông nhanh hơn và khi đó các nhà đầu tư BOT cũng sẽ không giấu được Doanh thu.

Là một trong 5 đại biểu đầu tiên tham gia phiên chất vấn chiều nay (18/11), ĐB Đỗ Văn Đương gửi tới Bộ trưởng Đinh La Thăng hai câu hỏi liên quan đến sự an toàn của đường sắt trên cao Cát Linh– Hà Đông.

“Dự án đường sắt trên cao Cát Linh -HĐ, tuyến đường này sử dụng công nghệ của quốc gia nào, cũ hay mới? vì sao mà tiến độ quá chậm? đội vốn quá cao?

Từ hôm rơi cáp cẩu chết người, tôi nghĩ lại xem ti vi ở Trung Quốc tàu trên cao rơi xuống cũng chết nhiều người. Tôi và nhiều cử tri đi trên tuyến đường này cũng rất đáng lo ngại vì tuyến đường này treo trên đầu hàng ngàn lượt người và phương tiện, lưu thông hàng ngày, nếu có việc rơi tàu xuống đất thì đặc biệt thảm hoạ. Vậy khi cho thi công tuyến đường này, Bộ trưởng có cam kết tuyệt đối an toàn không? vì nếu tàu rơi xuống đất thì là thảm hoạ. Nếu không an toàn thì bộ trưởng suy nghĩ thế nào? Có đội vốn nữa thì có cần làm thêm gì nữa không? Ví dụ cho nó chạy trong hộp để bảo đảm không rơi xuống đất được không? ", ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn. 

Giải toả lo lắng của ĐB Đỗ Văn Đương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, khi triển khai tuyến đường này, Bộ GTVT luôn quán triệt việc đảm bảo an toàn cho người dân luôn là tiêu chí số 1 sau mới là hiệu quả, không chỉ khi thi công mà cả khi vận hành khai thác. Bộ GTVT sẽ tăng cường giám sát yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện đúng theo thiết kế. 

"Dự án Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công với Công nghệ mới nhất. Để đảm bảo an toàn, Bộ Giao thông đã phê duyệt biện pháp an toàn, nhất là thi công trong điều kiện giữa nội đô thành phố. Sau khi có vụ việc tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông đã cho dừng dự án để kiểm tra tổng thể, chỗ nào đảm bảo an toàn mới cho thi công. Quá trình hoàn thành và khai thác, dự án sẽ phải nghiệm thu theo đúng quy định, việc khai thác cũng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn là số 1, sau mới đến hiệu quả. Chúng tôi giám sát theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, đảm bảo an toàn", ông Thăng nói.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news