Tin mới

Tàu chiến Mỹ bị tàu buôn TQ vượt mũi khi tuần tra Biển Đông

Thứ ba, 03/11/2015, 09:09 (GMT+7)

Hải quân Mỹ cho biết khi tuần tra ở Trường Sa hôm 27/10, khu trục hạm USS Lassen đã bị một tàu buôn Trung Quốc vượt qua mũi và di chuyển vòng quanh.

Hải quân Mỹ cho biết khi tuần tra ở Trường Sa hôm 27/10, khu trục hạm USS Lassen đã bị một tàu buôn Trung Quốc vượt qua mũi và di chuyển vòng quanh.

Theo trang Defense News, nguồn tin giấu tên từ Hải quân Mỹ cho biết tàu chiến đã thực hiện các bước để chỉ ra nó đang đi qua vô hại và không hề có ý định gây chiến. Radar điều khiển hỏa lực của tàu bị tắt. Mặc dù máy bay giám sát P-8 Poseidon của hải quân Mỹ có ở trong khu vực nhưng nó không bay vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phí pháp ở Biển Đông.

Tàu USS Lassen của Hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận. Ảnh: US Navy.

"Mặc dù tàu hải quân Trung Quốc hành xử chuyên nghiệp nhưng có những tàu buôn Trung Quốc lại không như vậy. Một tàu đi ra khỏi nơi neo đậu và băng qua mũi của tàu khu trục, nhưng ở khoảng cách an toàn. Tàu Lassen không thay đổi đường đi khi tàu buôn di chuyển vòng quanh nó", nguồn tin nói thêm.

Tàu đánh cá cũng đang lưu thông tại khu vực vào thời điểm đó, nguồn tin cho biết, nhưng tàu Mỹ không phải di chuyển quanh chúng. Tàu hỗ trợ dường như cũng xuất hiện vì cho rằng tàu Mỹ sẽ quá cảnh ở khu vực.

Khu trục hạm USS Lassen hôm 27/10 đã tiến vào tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo các quan chức hải quân Mỹ, việc tuần tra là cần thiết để khẳng định lập trường của Washington rằng các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông không thể được coi là có lãnh hải.

Phản ứng trước việc Mỹ điều tàu tuần tra áp sát đảo nhân tạo ở Trường Sa, Việt Nam tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news