Tin mới

Tàu chiến Mỹ "khổ sở" vì tàng hình quá tốt

Thứ sáu, 15/04/2016, 10:43 (GMT+7)

Do khả năng tàng hình quá tốt, khu trục hạm USS Zumwalt đang phải lo ứng phó với khả năng bị tàu khác đâm phải.

Do khả năng tàng hình quá tốt, khu trục hạm USS Zumwalt đang phải lo ứng phó với khả năng bị tàu khác đâm phải.

Tàu khu trục USS Zumwalt có khả năng tàng hình cao gấp 50 lần so với các tàu chiến khác. Ảnh: KPBS

Theo AP, khu trục hạm tối tân USS Zumwalt của Mỹ sau khi chạy thử đã có được khả năng tàng hình ngoài mong đợi, kích thước hiển thị trên màn hình radar chỉ tương đương một tàu cá cỡ nhỏ. Và điều này lại khiến con tàu này "khổ sở": rất có khả năng nó sẽ bị các tàu khác đâm phải.

Trong chuyến thử nghiệm ngoài khơi bang Maine, ngư dân Lawrence Pye cho biết con tàu dài hơn 180m nhưng khi hiển thị trên màn hình radar đã co lại nhỏ như chiếc tàu cá dài khoảng 12-15m. Chỉ đến khi tới gần, cách con tàu khoảng 800m, ông Pye mới choáng váng.

Khả năng tàng hình của tàu Zumwalt gấp 50 lần so với các tàu khu trục hiện nay và điều này càng làm tăng nguy cơ tàu bị đâm trong điều kiện thời tiết xấu hoặc khi đi vào vùng biển có mật độ tàu cao. Chính vì thế mà hải quân Mỹ đã phải lắp thêm các gương phản xạ sóng khi tàu hoạt động tại vùng biển dân sự. Những tấm gương phản chiếu sẽ giúp tăng tiết diện radar của con tàu trên màn hình radar của các tàu cá dân sự. Khi tác chiến, những tấm gương này sẽ được tháo dỡ.

USS Zumwalt là tàu khu trục thế hệ mới của Hải quân Mỹ, được khởi đóng ngày 17/11/2011 và hạ thủy ngày 28/10/2013. Tàu dài 186m, nặng 15.000 tấn, chạy hoàn toàn bằng điện. Ngoài khả năng tàng hình siêu việt, tàu Zumwalt còn được tang bị các vũ khí tiên tiến như pháo cỡ nòng 155mm, 20 bệ phóng thẳng đứng đa năng MK 57 thế hệ mới với tổng cộng 80 ống phóng sử dụng cho tên lửa đánh chặn, tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống ngầm VL ASROC... Tổng chi phí đóng tàu ước tính khoảng 4,3 tỷ USD, theo đài WCSH6 còn theo AP, con số này là 4,4 tỷ.

Xem thêm:

[mecloud]LYFHpEqMyr[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news