Tin mới

Tàu chiến Nga theo sát tàu chở Thủ tướng Canada

Thứ năm, 11/06/2015, 09:54 (GMT+7)

Hai tàu chiến Nga đã bám sát tàu khu trục HMCS Fredericton chở Thủ tướng Canada Stephen Harper cùng phu nhân và các quan chức chính phủ trên biển Baltic tối 9/6.

Hai tàu chiến Nga đã bám sát tàu khu trục HMCS Fredericton chở Thủ tướng Canada Stephen Harper cùng phu nhân và các quan chức chính phủ trên biển Baltic tối 9/6.

Theo tin tức trên Bloomberg, khi bị tàu Nga theo sát, Thủ tướng Stephen Harper đang có mặt trên HMCS Fredericton cùng với phu nhân Laureen, Bộ trưởng Quốc phòng Jason Kenney và nhiều quan chức khác của chính phủ.

Phát biểu trước báo giới sau khi tàu cập cảng ở miền bắc Ba Lan, ông Jeff Murray, một chỉ huy trên tàu cho hay, những cuộc "đối đầu" như vậy với tàu và chiến đấu cơ Nga diễn ra thường xuyên trong khu vực.

Ông cũng cho biết mặc dù tàu chiến Nga theo sát tàu chở Thủ tướng Harper nhưng nó vẫn giữ khoảng cách lớn hơn 7 hải lý.

"Sự hiện diện của Hải quân Hoàng gia Canada ở đây là nhằm chứng minh rằng Canada luôn đứng về lẽ phải trong thế giới có nhiều vấn đề của chúng ta", ông Murray nói.

Thủ tướng Stephen Harper trên tàu HMCS Fredericton quan sát một số tàu ở xa.

Trong khi đó, Thủ tướng Harper tuyên bố: “Sự hiện diện của Hải quân Hoàng gia Canada tại khu vực là động thái cho thấy nước này đứng về phía lẽ phải và điều tốt đẹp trong một thế giới hỗn độn”.

HMCS Fredericton là chiếc tàu duy nhất của Canada có mặt ở biển Baltic từ tháng 1/2015 để tham gia tập trận cùng với NATO nhằm phản ứng với cuộc xung đột ở Ukraine hiện nay.

Văn phòng Thủ tướng Harper và lực lượng vũ trang Canada định giữ bí mật cuộc viếng thăm con tàu của nhà lãnh đạo Canada trong khuôn khổ chuyến thăm Ba Lan. Tuy nhiên, Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz đã tiết lộ việc này trong cuộc họp báo với người đồng cấp Canada ngay trước khi ông Harper thực hiện kế hoạch thăm tàu.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Kiev hôm 6/6 trước khi lên đường đến Đức dự hội nghị nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), Thủ tướng Harper cam kết giúp huấn luyện đào tạo và cung cấp kinh phí cho Ukraine tăng cường các lực lượng vũ trang.

Ông cũng khẳng định, Canada không bao giờ chấp nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chỉ huy