Tin mới

Tàu chiến TQ chĩa radar ngắm bắn vào tàu NB, sẵn sàng cho xung đột

Thứ ba, 17/06/2014, 09:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một số tờ báo của Nhật Bản dẫn lại tin bài từ tờ Hoàn cầu Thời báo cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng đối đầu với Nhật Bản sau khi tàu chiến của Hải quân nước này chĩa radar điều khiển hỏa lực về phía tàu và máy bay của Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản.\nNhật triệu tập đại sứ TQ vì vụ áp sát máy bay trên biển\nNhật-Trung “khẩu chiến” dữ dội vì vụ áp sát máy bay\n 

(Tinmoi.vn) Một số tờ báo của Nhật Bản dẫn lại tin bài từ tờ Hoàn cầu Thời báo cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng đối đầu với Nhật Bản sau khi tàu chiến của Hải quân nước này chĩa radar điều khiển hỏa lực về phía tàu và máy bay của Lực lượng tự vệ hàng hải Nhật Bản.

 Các nguồn tin quân sự Mỹ nói với tờ Nippon Hoso Kyokai có trụ sở tại Tokyo hôm 14/6 rằng các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã nhiều lần theo dõi và bám sát theo từng động thái của máy bay Nhật Bản ở cự ly rất gần trong thời gian gần đây. Điều này bắt đầu từ trước khi Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông. Những nguồn tin này cũng cho hay các động thái trên đều diễn ra tại vùng nước mở. Đôi khi, các máy bay Mỹ cũng trở thành mục tiêu của không lực Trung Quốc.

Tờ Asahi Shimbun tại Tokyo đưa tin các tàu chiến và máy bay Nhật Bản bắt đầu bị theo dõi và trở thành mục tiêu của radar điều khiển hỏa lực Trung Quốc từ tháng 2 năm ngoái. Trong khi Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc thì tờ báo tại Nhật Bản đều cho rằng những hành động trên của Quân giải phóng nhân dân tại khu vực tranh chấp đang khiến khiêu khích leo thang. Việc các máy bay của Quân đội Trung Quốc bay quá gần máy bay Nhật Bản có thể dẫn tới cuộc xung đột giữa 3 nước Trung-Nhật-Mỹ, tờ Asahi Shimbun nhận định thêm. Tuy nhiên, phía Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn chưa đưa ra xác nhận cho những thông tin này.

Geng Xin, một học giả Trung Quốc sống ở Nhật Bản, nói với Hoàn cầu Thời báo rằng truyền thông Nhật Bản đang cố thúc đẩy quan niệm “Trung Quốc là mối đe dọa” nhằm ủng hộ nỗ lực sửa đổi hiến pháp của Tổng thống Shinzo Abe.

Không chỉ gây hấn ở Biển Đông, thời gian gần đây, Trung Quốc còn đẩy căng thẳng tại biển Hoa Đông leo thang sau nhiều lần “vờn” máy bay Nhật Bản tại biển Hoa Đông. Cả 2 quốc gia đều đã triệu tập quan chức và lên tiếng đả kích mạnh mẽ đối thủ trước giới truyền thông.

Bảo Linh (Theo tin tức từ wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news