Tin mới

Tàu chiến TQ suýt va chạm với tàu khu trục Mỹ tại Đá Ga Ven

Thứ ba, 02/10/2018, 13:46 (GMT+7)

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung đang có chiều hướng leo thang trên nhiều mặt. Theo CNN, các tàu Trung Quốc thường xuyên bám đuôi tàu Mỹ trên các vùng biển nhưng hầu như không có đụng độ xảy ra.

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung đang có chiều hướng leo thang trên nhiều mặt. Theo CNN, các tàu Trung Quốc thường xuyên bám đuôi tàu Mỹ trên các vùng biển nhưng hầu như không có đụng độ xảy ra.

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, ngày 30/9, một tàu hải quân Trung Quốc đã tiếp cận "nguy hiểm" với một tàu chiến Mỹ gần khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cũng theo sĩ quan này, tàu Mỹ khi đó đang thực hiện nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" và đã phải chuyển hướng "nhằm tránh va chạm" với tàu Trung Quốc.

Trả lời CNN, Đại úy Charles Brown - phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ - cho biết: "Tàu khu trục Luyang của Trung Quốc đã tiếp cận tàu USS Decatur theo cách thức nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp trong phạm vi Đá Ga Ven ở vùng Biển Đông".

Ông Brown nói thêm"Tàu Trung Quốc thực hiện một loạt các động thái khiêu khích và đưa ra cảnh báo yêu cầu tàu Decatur rời khỏi khu vực. Cụ thể, tàu Luyang đã tiếp cận trong phạm vi 41m ngay trước mũi tàu Decatur, buộc tàu Decatur phải chuyển hướng để tránh va chạm,.

Cuối cùng, Đại úy Mỹ khẳng định: "Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục cho máy bay, tàu biển hoạt động tại bất kì nơi nào luật pháp quốc tế cho phép."

Theo Carl Schuster - cựu thuyền trưởng hải quân Mỹ với 12 năm kinh nghiệm trên biển, nay là giáo sư tại Đại học Hawaii Thái Bình Dương - cho biết các thuyền trưởng chỉ có "vài giây" để đưa ra quyết định khi những vụ đụng độ xảy ra.

"Đó là tình huống rất nguy hiểm. Các thuyền trưởng thường rất lo lắng khi các tàu tiến sát nhau trong phạm vi 900m. Điều chỉnh bánh lái và tốc độ động cơ là cực kỳ cần thiết để các tàu không va chạm. Chỉ một sai lầm nhỏ trong tính toán cũng có thể gây ra thảm họa," ông nói.

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung đang có chiều hướng leo thang trên nhiều mặt. Theo CNN, các tàu Trung Quốc thường xuyên bám đuôi tàu Mỹ trên các vùng biển nhưng hầu như không có đụng độ xảy ra.

Ngày 30/9, tàu USS Decatur của Mỹ đã tiến vào vùng 12 hải lý của Đá Ga Ven và Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa. Các quan chức Mỹ cho biết đây là hoạt động nhằm đảo bảo "tự do hàng hải" tại vùng biển quốc tế. Trong khi đó, Trung Quốc thường tỏ ra khó chịu khi tàu Mỹ tiếp cận các đảo nhân tạo được xây dựng trái phép của nước này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news