Trang chủ » Đời sống » Sự kiện hàng ngày
Thứ ba, 02/06/2015 17:37 (GMT 7)

Tàu Hải quân Trung Quốc đe dọa tàu cứu nạn ngư dân Việt Nam

Trưa 2/6, tàu SAR 274 đã về đến cầu cảng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải 2 và chuyển thuyền viên quốc tịch người Ấn Độ bị đau tim đến bệnh viện cấp cứu.

Trước đó, vào lúc 23h ngày 1/6, tàu HANJIN CALIFORNIA (quốc tịch Liberia) đang hành trình từ Trung Quốc đi Singapore, tại tọa độ 16019N - 111001E (cách Đà Nẵng khoảng 160 hải lý) thì thuyền viên Chatterjee Tuhindra Nath (58 tuổi, quốc tịch Ấn Độ) bị đau tim.

Trước tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 274 tại Đà Nẵng đi cứu nạn.

Lúc 0h30 ngày 2/6, tàu SAR 274 rời cầu cảng, cùng đi với tàu có 2 bác sỹ của Trung tâm cấp cứu y tế thành phố Đà Nẵng. Đến 6h cùng ngày tiếp cận tàu bị nạn và tiến hành chuyển bệnh nhân sang để bác sỹ cấp cứu. Tàu SAR 274 nhanh chóng chuyển hướng hành trình đưa bệnh nhân về Đà Nẵng và đến 11h giờ ngày 2/6 thì cập cảng và chuyển thuyền viên bị nạn vào bệnh viện điều trị.

Trước đó vào 17h40 ngày 30/5, Trung tâm cũng nhận được thông tin từ tàu QNa 90927 TS do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng báo, vào lúc 18h ngày 29/5, khi đang hành nghề tại vùng biển có tọa độ 15005N - 115012 E (phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 410 hải lý) thì thuyền viên tên Phạm Thanh Ngọc sinh (năm 1968) khó thở, sức khỏe yếu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Trung tâm II) đã kết nối với Trung tâm cấp cứu y tế Đà Nẵng để bác sỹ hướng dẫn sơ cứu cho bệnh nhân. Theo chẩn đoán, bệnh nhân bị tái phát bệnh suy tim. Trung tâm II yêu cầu tàu giữ liên lạc thường xuyên để cập nhật tình hình bệnh nhân đồng thời báo cáo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan để phối hợp hỗ trợ.

Đến 13h20 ngày 31/5, bệnh nhân bị choáng, chân sưng (phù), bụng to, ho nhiều, khó thở.

Trước tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng đi cứu nạn.

Lúc 14h20 ngày 31/5, tàu SAR 412 rời cầu cảng, đến 5h30 ngày 1/6 tiếp cận tàu bị nạn và tiến hành chuyển bệnh nhân sang tàu SAR 412 để bác sỹ cấp cứu. Tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, phải cho thở bằng oxy, tàu SAR412 nhanh chóng chuyển hướng hành trình đưa bệnh nhân về Đà Nẵng.

Đến 19h30 ngày 1/6, tàu SAR 412 cập cảng Trung tâm II an toàn, tiến hành bàn giao nạn nhân cho các cơ quan liên quan theo đúng thủ tục.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là khi hành trình ngang qua đảo Tri tôn thuộc quần đảo Hòang Sa, cả lúc đi và khi về, tàu SAR 412 đều gặp sự cản trở của tàu Hải quân Trung Quốc mang số hiệu 841.

“Chúng gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu mình chuyển hướng chứ không được đi vào Hoàng Sa. Tuy nhiên, mình khẳng định, tàu mình là tàu cứu nạn Việt Nam đang làm nhiệm vụ nên không đổi hướng”, ông Phan Xuân Sơn – thuyền trưởng tàu SAR 412 cho biết.

Mặc dù sóng to gió lớn, đêm tối, lại thêm sự cản trở của tàu Hải quân Trung Quốc, song với tinh thần trách nhiệm phải nhanh chóng cứu sống bệnh nhân, tàu SAR412 đã vượt qua nguy hiểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng động viên, khen ngợi.

 

Tối 1.6, tàu SAR 412 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC) đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực QNa 90927 về Đà Nẵng để cấp cứu.

Chiều 29.5 tàu QNa 90927 (với 45 ngư dân) do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng đang ở phía đông nam Hoàng Sa, cách Đà Nẵng 410 hải lý thì ông Ngọc bị suy tim (bệnh tái phát).

Đến trưa 31.5 bệnh tình ông Ngọc diễn biến xấu, nguy hiểm tính mạng nên tàu SAR 412 hướng dẫn tàu cá chạy về phía Hoàng Sa và đưa bác sĩ Trung tâm cấp cứu TP.Đà Nẵng ra đón, hai tàu gặp nhau sáng sớm 1.6. Lúc này ông Ngọc đang nguy kịch, khó thở, choáng… được bác sĩ cho thở ô xy và chuyển sang tàu SAR 412 để đưa vào bờ.Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể, khoảng 0 giờ 30 ngày 1.6 tàu SAR 412 đang tiến về phía tàu cá, cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của VN khoảng 8 hải lý thì xuất hiện tàu Trung Quốc (TQ) không rõ số hiệu ở khoảng cách 100 m.

Tàu TQ gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu SAR 412 chuyển hướng. “Chúng tôi là tàu cứu nạn VN đang làm nhiệm vụ, chúng tôi không đổi hướng, các ông không được cản trở” - thuyền trưởng Sơn dõng dạc trả lời và giữ vững hải trình. Phía tàu TQ tiếp tục lặp lại nội dung trên và theo sau tàu SAR 412 khoảng 30 phút cho đến khi SAR 412 đi xa Tri Tôn.

Thuyền trưởng Sơn kể: “Đến 10 giờ 30 cùng ngày khi chúng tôi đang đưa ngư dân về bờ, thì xuất hiện tàu hải quân TQ số hiệu 841 ở phía xa đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/giờ lên 19 - 20 hải lý/giờ lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412. Khi cách 80 m, tàu TQ mới giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412”.

Theo thuyền trưởng Sơn, tàu TQ còn kèm sát và thỉnh thoảng lại tăng tốc lao về phía SAR 412 suốt 7 hải lý, cho đến khi SAR 412 cách Tri Tôn 15 hải lý mới thôi; hành động này là có ý đe dọa bởi theo nguyên tắc hàng hải thì 2 tàu gặp nhau trên biển phải trao đổi qua hệ thống thông tin liên lạc để tránh nhau, chứ không được lao thẳng vào tàu khác như thế.

Trước đó tàu TQ cũng đã nhiều lần đe dọa tàu SAR 412 VN khi đang cứu nạn ở Hoàng Sa. Lần gần đây nhất là tháng 2 vừa qua khi SAR 412 vào bãi đá ngầm Chim Én, trung tâm quần đảo Hoàng Sa cứu 6 ngư dân Bình Định bị đắm tàu thì bị tàu chiến hải quân, hải cảnh, máy bay quân sự TQ bao vây, kềm kẹp.

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục