Tin mới

Tàu HMS Echo đến vùng Trung Quốc bắt tín hiệu “ping”

Thứ hai, 07/04/2014, 10:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) HMS Echo,\nmột chiếc tàu của Hải quân Anh được trang bị thiết bị phát hiện hiện đại đã di\nchuyển tới vùng biển tìm kiếm vào sáng nay (7/4), mục đích đến vùng biển nơi\ncác thủy thủ Trung Quốc phát hiện được hai tín hiệu “ping” ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

(Tinmoi.vn) HMS Echo, một chiếc tàu của Hải quân Anh được trang bị thiết bị phát hiện hiện đại đã di chuyển tới vùng biển tìm kiếm vào sáng nay (7/4), mục đích đến vùng biển nơi các thủy thủ Trung Quốc phát hiện được hai tín hiệu “ping” ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Tàu HMS Echo đến vùng Trung Quốc bắt tín hiệu ping

Tàu HMS Echo đến vùng Trung Quốc bắt tín hiệu ping

Các nhà điều tra hy vọng những xung động này có thể là tín hiệu từ máy phát định vị của hộp đen máy bay, nhưng vẫn chưa khẳng định chắc chắn.

Trong khi đó, thời gian đang cận kề. Chỉ còn vài giờ hay vài ngày nữa trước khi máy phát tín hiệu trên máy bay ngừng truyền phát thông tin.

Bộ thiết bị này được thiết kế gửi tín hiệu khi máy bay bị rơi xuống nước, có thể kéo dài trong 30 ngày sau khi nó được kích hoạt.

Trong khi, 30 ngày đã trôi qua, dù các chuyên gia cho biết máy này có thể hoạt động thêm vài ngày nữa.

Tàu Echo sẽ là hoạt động cứu hộ chủ chốt tìm kiếm chiếc Boeing 777-200. Nó là “ông vua trong nghệ thuật siêu âm” có khả năng vẽ hải đồ dưới đáy biển, ở độ sâu 4.500 mét tập trung ở vùng tìm kiếm.

Tàu sẽ giúp xác định rõ hơn tín hiệu âm thanh được phát hiện thấy hôm thứ 6 và thứ 7 bởi tàu tuần tra Haixun 01 của Trung Quốc xem liệu có phải chúng phát ra từ chiếc máy bay MH370 hay không?

Tuy nhiên, các quan chức cũng cảnh báo, những phát hiện mới này cũng có thể là sai lầm.

Trung Quốc hôm qua cho biết phi cơ tìm kiếm phát hiện nhiều vật thể trôi nổi màu trắng ở cách không xa nơi tàu Hải tuần 01 bắt được xung tín hiệu có thể liên quan đến MH370.

 Trước đó, tàu Hải tuần 01 của Trung Quốc đã bắt được tín hiệu "ping" với tần số 37,5 kHz ở vị trí khoảng 25 độ vĩ Nam, 101 độ kinh Đông, trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Theo Houston, trưởng đội tìm kiếm Australia cho biết, tần số này "trùng khớp với tần số tín hiệu của hộp đen trên máy bay".Tuy nhiên, ông nói, những âm thanh này phát ra từ một khoảng cách xa dưới nước, vì vậy, rất khó khăn để xác định nguồn gốc của những tín hiệu này.

Trong khi đó, theo tin tức hôm Chủ nhật (6/4), chiếc tàu tên Ocean Shield của hải quân Australia được trang bị thiết bị phát hiện tối tân của hải quân Australia đã phát hiện ra “một tiếng ồn” ở vùng biển khác của Ấn Độ Dương về phía Bắc.

Ông Houston nói trong cuộc họp báo ở Perth, Australia: “Hiện tại, việc tìm kiếm hứa hẹn nhất là khu vực gần với nơi chiếc tàu Haixun 1 của Trung Quốc đang tìm kiếm”.

Những tín hiệu mà Trung Quốc phát hiện được khá khả quan bởi vì chúng được thấy ở vùng trùng với phỏng đoán của các chuyên gia về địa điểm có thể chiếc máy bay bị rơi, ông Houston nói. Vùng này được phát hiện cách Perth 1.600 kilometers về phía Tây-Tây Bắc, tọa độ được báo cáo bởi truyền thông Trung Quốc.

Trong khi đó, các chuyên gia của báo CNN tỏ ra khá lạc quan về những tin tức mới này.

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news