Tin mới

Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson đã vào vịnh Đà Nẵng

Thứ hai, 05/03/2018, 15:55 (GMT+7)

Tàu USS Carl Vinson (CVN 70) đã đến Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam trong hơn 40 năm qua.

Tàu USS Carl Vinson (CVN 70) đã đến Đà Nẵng, đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam trong hơn 40 năm qua.

VnexpressTri thức trực tuyến cho hay, sáng ngày 5/3, tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS USS Wayne E. Meyer cùng khoảng 6.500 thủy thủ đã vào đến vịnh Đà Nẵng (vùng biển Việt Nam) để bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố đến ngày 9/3.

Đây là sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân địa phương. Nhiều người đam mê chụp ảnh và các bạn trẻ đã lên bán đảo Sơn Trà để ghi lại hình ảnh đầu tiên tàu sân bay của Hải quân Mỹ đến Đà Nẵng. 

11h30: Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ cùng tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS USS Wayne E. Meyer đã vào đến vịnh Đà Nẵng, chuẩn bị bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố.

Chuyến thăm hữu nghị TP. Đà Nẵng của đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson (Hải quân Mỹ) lần này nhằm thực hiện theo thoả thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam hồi tháng 11/2017.

Tàu USS Carl Vinson đã thả neo ở cảng Tiên Sa, cách bờ 1 km. Ảnh: Tri thức trực  tuyến

 

Ảnh: Tri thức trực tuyến

 

Tàu hoa tiêu Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận tàu sân bay USS Carl Vinson. 4 tàu của bộ đội biên phòng bảo vệ vòng ngoài. Ảnh: Tri thức trực tuyến

 

Ảnh: Tri thức trực tuyến

11h: Tàu sân bay USS Carl Vinson còn cách bờ khoảng 5 km

Ảnh: Tri thức trực tuyến

10h40: Tàu cá được yêu cầu tránh đường

Tàu hoa tiêu Việt Nam (tàu lớn) ra hiệu cho các tàu cá ra khỏi đường di chuyển của tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Tàu hoa tiêu Việt Nam đã ra hiệu cho các tàu cá ra khỏi đường di chuyển của tàu sân bay Mỹ.

10h05: Hải quân Mỹ quan sát chuẩn bị đón tàu

Hải quân Mỹ quan sát, kiểm tra, chuẩn bị đón tàu cập cảng. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Khoảng 9h30 phút, Hải quân Mỹ đã lên đồi Vọng Cảnh ở bán đảo Sơn Trà để kiểm tra, theo dõi, chuẩn bị đón tàu cập cảng. Khoảng 3.000 thủy thủ Mỹ sẽ có mặt trong chuyến thăm này.

Hộ tống tàu sân bay USS Carl Vinson là tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer.

9h: Tàu hoa tiêu rời cảng để chuẩn bị đón tàu sân bay USS Carl Vinson. Nhiều người dân và phóng viên đã đến những vị trí thuận lợi để theo dõi siêu tàu sân bay vào cảng.

Ý tưởng về chuyến thăm này lần đầu xuất hiện trong tuyên bố chung sau cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 5/2017.- USS Carl Vinson là một trong 10 siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ và có biệt danh “Đại bàng Vàng” (Golden Eagle), lấy khẩu hiệu là “Sức mạnh từ biển cả” (Vis Per Mare).

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 1/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết chuyến thăm Việt Nam của đoàn tàu Hải quân Mỹ sẽ đóng góp vào quan hệ song phương và thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực. Chương trình dự kiến bao gồm lễ đón, họp báo, chào xã giao, các hoạt động trao đổi kỹ thuật, giao lưu thể thao và một số hoạt động cộng đồng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news