Tin mới

Tàu Mỹ áp sát "đảo nhân tạo" ở Biển Đông để đáp trả "sự cố Alaska"?

Thứ hai, 07/09/2015, 10:15 (GMT+7)

Sau khi 5 tàu hải quân TQ đi qua lãnh hải Mỹ ngoài khơi Alaska, Washington đang xem xét cho tàu chiến đi sát các “đảo nhân tạo” xây phi pháp ở Biển Đông.

Sau khi 5 tàu hải quân TQ đi qua lãnh hải Mỹ ngoài khơi Alaska, Washington đang xem xét cho tàu chiến đi sát các “đảo nhân tạo” xây phi pháp ở Biển Đông.

Theo tờ Nikkei Asian Review, Washington đang xem xét việc đưa tàu chiến và máy bay đến sát các “đảo nhân tạo” Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông, sau khi năm tàu quân sự Trung Quốc đi qua lãnh hải Mỹ ngoài khơi Alaska.

Chính quyền Obama cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt Trung Quốc để đáp lại các cuộc tấn công mạng nhắm vào nước Mỹ.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon là một loại vũ khí quân sự tối tân của Mỹ (ảnh minh họa)

Những diễn biến nói trên đang làm gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung trước chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tháng này.

Trước đó, hôm 2/9, các quan chức Mỹ xác nhận 5 tàu Hải quân Trung Quốc ở biển Bering, ngoài khơi Alaska của Mỹ. Các quan chức quốc phòng Mỹ phát hiện 3 tàu chiến, một tàu hậu cần và một tàu đổ bộ của Trung Quốc di chuyển về phía quần đảo Aleutian, nơi chia cắt các vùng lãnh thổ do Mỹ và Nga kiểm soát.

Giới chức Lầu Năm Góc cho biết nhóm tàu Hải quân Trung Quốc hiện diện tại khu vực này, song từ chối xác nhận thời điểm phát hiện các tàu lần đầu tiên hay chúng xuất hiện cách bờ biển Alaska bao xa, nơi Tổng thống Barack Obama sắp kết thúc một chuyến thăm kéo dài 3 ngày.

Mặc dù chính phủ Mỹ nói năm tàu hải quân Trung Quốc đã “quá cảnh” phù hợp với luật pháp quốc tế, nhưng hành động này dẫn đến phản ứng chính trị ở Mỹ. Chính quyền Obama có ý định sử dụng “sự cố Alaska”. Điều bất thường là Bộ Quốc phòng Mỹ đã ngay lập tức cung cấp chi tiết lộ trình của năm tàu hải quân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Alaska. Nhiều người tin rằng việc công bố chi tiết này là một phần của chiến lược đưa tàu chiến và máy bay Mỹ đi vào vùng biển trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. Khi đó, Trung Quốc sẽ khó có thể kháng nghị.

Phía Mỹ cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc xung quanh các “đảo nhân tạo” là không hợp lệ. Các quan chức của Bộ Quốc phòng và quân đội Mỹ nói chính quyền Obama nên gửi các tàu chiến và máy bay đi sát các “đảo nhân tạo” mà Trung Quốc bồi đắp trái phép

ở quần đảo Trường Sa càng sớm càng tốt. Giới quân sự Mỹ nói thêm rằng các vùng nước xung quanh các “đảo nhân tạo” vẫn là một phần của vùng biển mở.

Một số quan chức chính phủ Mỹ cảnh báo rằng sự im lặng của chính quyền Obama trước hành động quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc, trong đó có các cuộc tấn công mạng, có thể châm ngòi những lời chỉ trích của Nhà Trắng của phe Cộng hòa.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news