Tin mới

Tàu NASA vượt qua "7 phút kinh hoàng", đáp an toàn xuống bề mặt hành tinh sao Hỏa

Thứ ba, 27/11/2018, 12:02 (GMT+7)

Ngày 27/11, tàu thăm dò sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mang tên InSight  đã đáp an toàn xuống bề mặt hành tinh đỏ.

Ngày 27/11, tàu thăm dò sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mang tên InSight  đã đáp an toàn xuống bề mặt hành tinh đỏ.

Tờ Fox News ngày 27/11 cho hay, vào 19 giờ 53 giờ GMT (khoảng 2 giờ 53, giờ Việt Nam) tàu vũ trụ InSight của NASA đã chính thức đáp xuống bề mặt sao Hoả sau chuyến hành trình dài gần 6 tháng được phóng đi từ California.

Tàu InSight hạ cánh xuống sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Việc trạm đổ bộ InSight của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiếp đất an toàn trên bề mặt sao Hỏa, đánh dấu lần lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống hành tinh đỏ từ khi robot thăm dò Curiosity tới đây hồi tháng 8/2012, theo Live Science.

Tin này khiến các thành viên trong nhóm và nhà chức trách NASA ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL), nơi giám sát phi vụ InSight reo hò mừng rỡ và thở phào nhẹ nhõm.

Theo NASA, hơn 5 tiếng sau khi InSight tiếp đất, tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo Mars Odyssey của NASA mới ở đúng vị trí để truyền tín hiệu xác nhận về ban kiểm soát phi vụ. Nếu các tấm pin mở ra theo đúng kế hoạch, InSight sẽ góp mặt trong nhóm ít ỏi những tàu vũ trụ đáp xuống sao Hỏa. Có chưa đến 40% tổng số phi vụ sao Hỏa tới đích thành công trong những thập kỷ qua, dù quay quanh quỹ đạo hay hạ cánh xuống bề mặt hành tinh.

InSight khởi hành ngày 5/5 từ căn cứ không quân Vandenberg ở California. Đây là lần cất cánh đầu tiên của một phi vụ liên hành tinh từ bờ Tây nước Mỹ.

Bức ảnh đầu tiên chụp được cho thấy vật chất xung quanh con tàu đã được gửi về Trái Đất. Tuy nhiên, do ống kính bị bụi nên bức ảnh bị mờ. Những bức ảnh rõ hơn dự kiến sẽ được gửi về trong sắp tới.

Bức ảnh đầu tiên tàu InSight của NASA vừa gửi về Trái Đất. Ảnh Fox News

Tàu InSight đáp xuống một khu vực rộng lớn và bằng phẳng được gọi là Elysium Planitia, gần với đường xích đạo của hành tinh đỏ.

Trong 24 tháng hoạt động trên sao Hỏa, tương đương với một năm trên sao Hỏa, tàu thăm dò InSight (có khối lượng 360 kg) sẽ đào sâu xuống bề mặt sao Hỏa khoảng 5m để đo nhiệt độ, đồng thời nghiên cứu mức độ chấn động của bề mặt hành tinh Đỏ bằng cách lắp đặt một thiết bị đo địa chấn.

Dự án InSight có chi phí khoảng 1 tỷ USD. NASA cho biết việc khảo sát địa chất sao Hỏa có thể giúp hiểu rõ hơn nguồn gốc của Trái Đất và các hành tinh đá khác trong Hệ Mặt Trời cách đây hơn 4 tỷ năm.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news