Tin mới

Tàu ngầm Argentina có thể đã chịu vụ nổ cực lớn trước khi biến mất

Thứ sáu, 24/11/2017, 09:43 (GMT+7)

Một tổ chức về cấn vũ khí hạt nhân đã ghi lại được một âm thanh giống như vụ nổ cực mạnh gần nơi tàu ngầm ARA San Juan của Argentina biến mất không dấu vết.

Một tổ chức về cấn vũ khí hạt nhân đã ghi lại được một âm thanh giống như vụ nổ cực mạnh gần nơi tàu ngầm ARA San Juan của Argentina biến mất không dấu vết.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) có trụ sở tại Vienna nói rằng, hai trạm khảo sát của họ đã phát hiện một tín hiệu bất thường gần nơi con tàu mất tích.

Cơ quan này tỏ ra khá thận trọng khi không khẳng định chắc chắn đây là âm thanh một vụ nổ.

Tuy nhiên, ông Balbi nói rằng, thông tin về âm thanh bất thường này của CTBTO hoàn toàn trùng khớp với thông tin mà hải quân Argentina nhận được trước đó về một âm thanh bất thường cũng gần nơi tàu ngầm mất tích vào sáng 15/11.

Tàu ngầm ARA San Juan có thể đã chịu vụ nổ cực lớn trước khi biến mất không dấu vết. Ảnh: EPA

"Thông tin này rất quan trọng bởi nó cho phép chúng tôi liên hệ và xác nhận âm thanh bất thường do lực lượng tìm kiếm của Mỹ ghi nhận được. Chúng tôi muốn nói về một âm thanh giống như một vụ nổ mạnh, ngắn và không phải một vụ nổ hạt nhân", phát ngôn viên Hải quân Argentina nói.

Ông Balbi cũng cho biết thêm, hiện Hải quân Argentina không có đủ thông tin để kết luận nguyên nhân vụ nổ hay liệu con tàu có bị tấn công hay không.

Tàu ngầm ARA San Juan mất tích tại khu vực cách bờ biển Argentina khoảng 430km cùng với 44 thủy thủ hôm 15/11 khi đang làm nhiệm vụ tuần tra.

Sinh mạng của 44 thành viên thủy thủy đoàn của tàu ngầm ARA San Juan đang trở nên mong manh khi lượng oxi dự trữ trên tàu chỉ có thể kéo dài từ 7-10 ngày nếu tàu bị chìm nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Giới hạn trữ oxy trong vòng 7 ngày của tàu đã hết vào sáng 22/11.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tàu ARA San Juan có thể nâng ống thông hơi lên mặt nước "sạc pin và nạp không khí" để kéo dài trữ lượng oxy trong tàu hay không.

Trong diễn biến khác, ngày 23/11, Nga đã cử tàu hải quân Yantar tới giúp Argentina tìm kiếm tàu ngầm bị mất tích ở Nam Đại Tây Dương sau khi Tổng thống nước này Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Argentina Mauricio Maxri.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news