Tin mới

Tàu ngầm hạt nhân Nga sẽ được trang bị công nghệ tàng hình

Thứ tư, 19/02/2014, 08:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Viện Krylov là viện nghiên cứu và đóng tàu hàng đầu của Hải\nquân Nga tại St Petersburg gần đây đã tiết lộ thông tin về việc trang bị các\ncông nghệ tàng hình hiện đại nhất cho các tàu ngầm của nước này trong tương\nlai.

(Tinmoi.vn) Viện Krylov là viện nghiên cứu và đóng tàu hàng đầu của Hải quân Nga tại St Petersburg gần đây đã tiết lộ tin tức về việc trang bị các công nghệ tàng hình hiện đại nhất cho các tàu ngầm của nước này trong tương lai.

Tàu ngầm hạt nhân Nga sẽ được trang bị công nghệ tàng hình

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Yury Dolgoruky của hải quân Nga

Như chúng ta biết, lực lượng tàu ngầm luôn chiếm một vị trí rất quan trọng trong lực lượng hải quân của mỗi nước. Đặc biệt, tàu ngầm hạt nhân chiến lược mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là một trong 3 thành phần có khả năng răn đe hạt nhân và tấn công phủ đầu đối với mọi kẻ thù.

Tàu ngầm hạt nhân có rất nhiều mặt lợi thế, chúng có uy lực rất mạnh và hoàn toàn có khả năng hoạt động dưới lòng đại dương hàng tháng không cần nổi lên mặt nướ. Nhưng có một bất cập là tàu ngầm hạt nhân có tiếng ồn lớn, lượng nhiệt phát ra tương đối nhiều so với các loại tàu ngầm chạy bằng động cơ điện-diezel. Đặc tính này của chúng làm cho các hệ thống radar thủy âm (Sonar) của đối phương rất dễ phát hiện.

Bao nhiêu năm qua, các cường quốc hạt nhân đã mất rất nhiều công sức để nghiên cứu nhằm làm giảm khả năng trinh sát của các hệ thống Sonar đối với tàu ngầm hạt nhân. Và những thành công mới đây của các chuyên gia đóng tàu Nga thật sự gây sửng sốt đối với tât cả mọi người.

Theo các chuyên gia Nga, các vật liệu mới được cấy những cảm biến chuyên dụng bao bọc lớp vỏ của tàu ngầm có tác dụng làm trung hòa sóng Sonar (nghĩa là chúng có khả năng đo được tần số sóng Sonar của đối phương và sinh ra một tần số tương tự nhưng có chiều ngược lại). Mặt các lớp vật liệu mới có tác dụng tỏa nhiệt một cách từ từ với cường độ nhỏ. Những đột phá về công nghệ này giúp các tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới của Nga có khả năng tàng hình gấp 3 lần trước đây.

Theo nguồn tin từ Viện Krylov, dự án nghiên cứu Công nghệ mới này có chi phí không lớn khoảng 200 triệu Rúp (gần 7 triệu USD). Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016 và bắt đầu có những thử nghiệm đầu tiên. Tất nhiên là câu trả lời xác thực nhất về công nghệ này chỉ có trong tương lai. Nhưng chắc chắn người Nga đã có những bước tiến vượt bậc so với phần còn lại của thế giới về công nghệ tàu ngầm hạt nhân.

H.Y (Theo Army News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news