Tin mới

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bất ngờ xuất hiện ở eo biển Malacca

Thứ ba, 28/06/2016, 09:39 (GMT+7)

Một chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại lớp 093A của Trung Quốc đã bất ngờ xuất hiện ở eo biển Malacca.

Một chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại lớp 093A của Trung Quốc đã bất ngờ xuất hiện ở eo biển Malacca.

Theo Đài Metro TV của Indonesia, vào cuối tuần qua, một biên đội tàu thuộc Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc gồm các tàu ngầm tấn công, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Yuncheng, tàu cứu hộ đã đi qua eo biển Malacca. Đây là lần đầu tiên tàu ngầm hạt nhân này xuất hiện ở eo biển Malacca.

Người phát ngôn Hải quân Indonesia Suji Tuo cho biết, đây có thể là một phần trong hoạt động của biên đội tàu hộ tống.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân của Trung Quốc. Ảnh: Metro TV

"Chỉ cần Hải quân Trung Quốc chấp hành việc lưu thông vô hại thì không có vấn đề gì. Cũng giống như tàu chiến của các nước khác, chỉ cần tàu Trung Quốc không vi phạm quy định thì không cần phải điều tra", ông Tuo nói thêm.

Trong khi đó, truyền thông Indonesia cho rằng, động thái trên của Trung Quốc có thể là hành động "nắn gân" của Trung Quốc sau các vụ việc căng thẳng giữa tàu tuần tra Indonesia và tàu cá Trung Quốc gần quần đảo Natuna của Indonesia mới đây. Sự việc này cũng diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo đích thân lên chiếm hạm thị sát quần đảo Natuna.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc biên đội tàu ngầm hạt nhân tấn công của Hải quân Trung Quốc xuất hiện ở Eo biển Malacca còn tác động đến hai nước khác là Ấn Độ và Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân 093A tiến vào Ấn Độ Dương, bản thân hành động này đã có ảnh hưởng tương đối lớn tới chiến lược biển của Ấn Độ, đồng thời khiến biên đội tàu chiến đấu sân bay của Mỹ đang hoạt động ở Biển Đông cảm nhận rõ mối đe dọa từ tàu ngầm hạt nhân 093A.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news