Tin mới

Tàu ngầm Lợn hoang bị từ chối, Elon Musk nghi ngờ năng lực quan chức Thái

Thứ tư, 11/07/2018, 10:50 (GMT+7)

Trước khi cuộc giải cứu đội bóng nhí kết thúc tốt đẹp, tỉ phú công nghệ Elon Musk đã đánh tiếng muốn giúp đỡ khi gửi tàu ngầm "Lợn hoang" cho Thái Lan nhưng đã bị chỉ huy chiến dịch từ chối vì không phù hợp.

Trước khi cuộc giải cứu đội bóng nhí kết thúc tốt đẹp, tỉ phú công nghệ Elon Musk đã đánh tiếng muốn giúp đỡ khi gửi tàu ngầm "Lợn hoang" cho Thái Lan nhưng đã bị chỉ huy chiến dịch từ chối vì không phù hợp.

Tau ngam cua Elon Musk rat tot, nhung Thai Lan rat tiec hinh anh 1
Cách thức hoạt động của tàu ngầm "Lợn hoang" của Elon Musk.

Theo The Guardian, tỷ phú người Mỹ đã đặt câu hỏi truy vấn về năng lực chuyên môn của Chỉ huy lực lượng giải cứu Narongsak Osatanakorn, sau khi tàu ngầm mini "Lợn hoang" của các kỹ sư thuộc Tập đoàn Tesla không được sử dụng. Động thái này xuất hiện ngay khi 13 nạn nhân đội bóng Thái bị mắc kẹt đã được giải cứu khỏi hang.

Trước đó, tổng chỉ huy cuộc giải cứu, Narongsak Osotthanakorn cho biết rằng ông sẽ không dùng đến chiếc tàu ngầm mini mà Elon Musk mang tới.

"Những thiết bị mà Elon Musk mang tới Thái Lan là công nghệ rất cao cấp, nhưng không phù hợp với nhu cầu của chúng tôi", vị chỉ huy chiến dịch nói, đồng thời khẳng định rằng ông rất ghi nhận sự giúp đỡ của Elon Musk và đội ngũ của mình.

Đáp lại, Elon Musk nói vị Chỉ huy người Thái "không phải là chuyên gia về vấn đề này", và "đã có nhầm lẫn trong cách gọi chức vụ" của Narongsak khi cho rằng ông này chỉ nên được xem như là một "Cựu thống đốc tỉnh".

Trên thực tế, Narongsak đã từ chức Tỉnh trưởng Chiang Rai trong thời gian diễn ra cuộc giải cứu, nhưng vẫn là người đứng đầu chiến dịch này.

Elon Musk đã đăng tải bức thư điện tử giữa mình và Dick Stanton, thợ lặn người Anh đầu tiên liên lạc được với 12 thành viên đội bóng cùng huấn luyện viên trưởng lúc còn bị kẹt trong hang. Theo đó, Stanton yêu cầu Elon Musk chế tạo ra thứ gì đó có thể mang trái cây vào bên trong.

"Không những thế, dựa trên việc xem xét rất kỹ lưỡng video cũng như trao đổi với những thợ lặn nắm rõ lối đi trong hang, các kỹ sư SpaceX chắc chắn việc tàu ngầm mini có thể hoàn thành tốt công tác giải cứu vào bất kỳ lúc nào", Musk nói.

Chiếc tàu ngầm mini được chế tạo từ các bộ phận của tên lửa và được đặt tên theo đội bóng nhí, Wild Boars (Lợn hoang). Trong một bức vẽ minh hoạ cuộc giải cứu vừa được đăng trên trang của ThaiNavy SEALs, Elon Musk được ví như Iron Man, một siêu anh hùng rất giàu có trong thế giới Marvel.

Dù sản phẩm tâm huyết bị từ chối, nhưng ông chủ Tập đoàn Tesla cũng không quên chúc mừng nhóm giải cứu đã hoàn thành xuất sắc chiến dịch vào hôm thứ 3 (10/7). "Tin tốt là họ đã được an toàn. Xin chúc mừng đội cứu hộ", Musk viết trên Twitter.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news