Tin mới

Tàu ngầm Lợn hoang của Elon Musk bị nhiều người hoài nghi

Thứ tư, 11/07/2018, 17:34 (GMT+7)

Elon Musk nói rằng ông sẽ để chiếc tàu ngầm mini lại tại Thái Lan trong trường hợp nó "hữu dụng trong tương lai".

Elon Musk nói rằng ông sẽ để chiếc tàu ngầm mini lại tại Thái Lan trong trường hợp nó "hữu dụng trong tương lai".

Cuộc giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Thái Lan đã kết thúc sau khi một nhóm thợ lặn quốc tế mang những em nhỏ cuối cùng và huấn luyện viên đội bóng ra khỏi hang vào sáng nay. Họ đã làm điều này mà không cần sự trợ giúp của Elon Musk và chiếc tàu ngầm kích cỡ thiếu nhi mà ông làm ra dành riêng cho vụ giải cứu.

Vào tuần trước, vị CEO nổi tiếng của SpaceX và Tesla đã tuyên bố rằng ông sẽ giúp trong vụ giải cứu đội bóng nhí Thái Lan, và ngay lập tức tái chế một phần của tên lửa Falcon 9 thành một "viên nhộng" có khả năng lặn dưới nước, với kích cỡ bằng một cậu nhóc.

Musk sau đó đã bay đến Thái Lan cùng thiết bị của mình hôm cuối tuần vừa qua, chia sẻ nhiều hình ảnh và video tại khu vực giải cứu trên Twitter của mình.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin có uy tín, thì Musk đã bị "từ chối khéo" rằng chiếc tàu ngầm mini của ông sẽ không được sử dụng.

"Dù công nghệ của ông ấy tốt và tinh vi đấy, nhưng nó không thực tế đối với nhiệm vụ này" - Narongsak Osatanakom, chỉ huy lực lượng giải cứu nói. Musk thì cho biết chiếc tàu ngầm mini đã sẵn sàng nếu cần thiết và sẽ để nó lại tại hệ thống hang động này trong trường hợp "nó có thể hữu dụng trong tương lai".

Chính quyền Thái Lan nói tàu ngầm mini của Elon Musk không thực tế đối với cuộc giải cứu - Ảnh 1.

Tweet của Elon Musk về cuộc giải cứu

Một người phát ngôn của Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-O-Cha cho biết ông "rất cảm kích" sáng kiến của Musk, và "bản thân đã cảm động" khi thấy tỷ phú công nghệ này bỏ công đến Thái Lan cùng "giải pháp sáng tạo" của mình.

Việc Elon Musk suýt tham gia vào vụ giải cứu đã nhận được phản hồi khá lẫn lộn từ mạng xã hội. Một số tán dương vị doanh nhân này vì lòng vị tha của ông, trong khi số khác lại cho rằng hành động của ông thật thiển cận và có phần cơ hội.

Nhiều người còn nghi ngờ phương tiện giải cứu của Elon Musk khi nhận định rằng chiếc tàu ngầm mini kia sẽ không thể vượt qua được những khúc cua lắt léo trong hang Tham Luang. Musk cho biết các thợ lặn thăm dò hang đã khẳng định thiết bị của ông đủ nhỏ để thực hiện giải cứu.

Dù sao thì cuộc giải cứu cũng đã kết thúc. 12 cậu nhóc tuổi từ 11 đến 16 bị mắc kẹt trong hang từ ngày 23/6, trước khi một trận lũ lớn làm chắn lối ra. Những cậu nhóc này đã bị kẹt trong hang trong 18 ngày, và trong quá trình giải cứu, một cựu binh SEAL Thái Lan đã bỏ mạng khi đang cố thoát ra khỏi hang sau khi mang bình oxy vào cho đội bóng.

Vào 8 giờ sáng nay (theo giờ quốc tế), toàn bộ 12 cậu nhóc và huấn luyện viên đã được giải cứu thành công khỏi hang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news