Tin mới

Tàu ngầm Nga sẽ phóng 16 tên lửa Bulava diệt mục tiêu trong tập trận mới nhất

Chủ nhật, 13/03/2016, 10:11 (GMT+7)

Hải quân Nga sẽ thực hiện phóng 16 tên lửa RSM-56 Bulava vào một mục tiêu đã định trước trong cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay.

Hải quân Nga sẽ thực hiện phóng 16 tên lửa RSM-56 Bulava vào một mục tiêu đã định trước trong cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay.

[mecloud]lIRpgqrrid[/mecloud]

Để thực hiện cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Liên Xô tan rã, Hải quân Nga đã huy động 2 chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei nặng 24.000 tấn mang tên Yury Dolgoruky và Vladimir Monomakh.

Theo kế hoạch, một trong hai tàu này sẽ thực hiện phóng toàn bộ 16 tên lửa RSM-56 Bulava vào một mục tiêu đã định trước. Tuy nhiên chưa rõ tàu ngầm nào sẽ phóng các tên lửa chiến lược này.

Một trong hai tàu này sẽ thực hiện phóng toàn bộ 16 tên lửa RSM-56 Bulava vào một mục tiêu đã định trước.

Được biết, Viện công nghệ nhiệt Moscow dưới sự chỉ đạo của Tổng công trình sư Yury Solomonov bắt đầu phát triển tên lửa Bulava từ cuối năm 1990 để thay thế cho các tên lửa đạn đạo tàu ngầm nhiên liệu rắn R-39.

Bulava là loại tên lửa liên lục địa hoạt động bằng nhiên liệu rắn, được thiết kế để trang bị cho tàu ngầm tên lửa lớp Borei. Hiện nay, Bulava cùng với 2 loại tên lửa liên lục địa đất liền RS-12M và RS-24 đang là xương sống cho lực lượng tên lửa chiến lược của Nga.

Tên lửa Bulava được thiết kế để bay trong 3 giai đoạn, 2 giai đoạn đầu dùng các khối nhiên liệu rắn trong khi giai đoạn cuối dùng nhiên liệu lỏng để tăng cường khả năng cơ động trong quá trình tách các đầu đạn hạt nhân phóng đến mục tiêu.

Bulava có thể được bắn từ vị trí nghiêng và trong lúc tàu ngầm đang chuyển động. Do quỹ đạo bay không quá cao nên Bulava còn được gọi là tên lửa đạn đạo lưỡng tính.

Tên lửa Bulava khai hỏa

Tên lửa Bulava được thiết kế có thể mang 6 đầu đạn hạt nhân có khả năng tái nhập khí quyển tấn công đa mục tiêu – MIRV, tuy nhiên sức chứa tối đa của nó lên tới 10 đầu đạn loại này với khả năng tấn công các mục tiêu độc lập.

Tầm bắn tối đa của Bulava đạt 9.000km. Và theo các nhà thiết kế của Viên công nghệ nhiệt Moscow cũng đưa ra một phiên bản đặc biệt của Bulava chỉ mang 1 đầu đạn duy nhất nhưng sức công phá lên đến 500 kiloton, dùng để tấn công những mục tiêu trọng điểm, cần phá hủy triệt để.

Hiện nay, cả Nga và Mỹ đều đã không còn mặn mà với việc phát triển các đầu đạn đa mục tiêu MIRV, do đó có thể phiên bản đầu đạn đơn 500 kiloton của Bulava sẽ được ủng hộ trong tương lai. Cả 2 loại đầu đạn này đều có khả năng cơ động trong khi bay và tái định vị với các mục tiêu di động.

Xem thêm video:

[mecloud]bZUYQMWjhf[/mecloud]

Phan Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news