Tin mới

Tàu ngầm Trung Quốc suýt "chôn xác" dưới đáy biển sâu nghìn mét

Thứ năm, 25/12/2014, 14:17 (GMT+7)

Quân đội Trung Quốc vừa tổ chức hội thảo đặc biệt khen ngợi thủy thủ đoàn trên tài ngầm 372 vì đã xử lý thành công tình huống khẩn cấp, cứu con tài thoát khỏi cảnh chôn xác dưới đáy biển sâu nghìn mét.>> Tàu ngầm Trung Quốc suýt lao xuống vực 3.000 mét dưới đáy biển\n>> Bí mật đường hầm giúp tàu ngầm Trung Quốc "náu mình" ở Biển Đông

Quân đội Trung Quốc vừa tổ chức hội thảo đặc biệt khen ngợi thủy thủ đoàn trên tài ngầm 372 vì đã xử lý thành công tình huống khẩn cấp, cứu con tài thoát khỏi cảnh chôn xác dưới đáy biển sâu nghìn mét.

Sau chỉ thị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Ủy ban Quân sự trung ương (CMC) đã tổ chức một hội thảo hôm 24/12 để tuyên dương và tăng cường kinh nghiệm của các thủy thủ đoàn trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Các tài liệu được công bố tại hội thảo này đã cho thấy tàu ngầm 372 của Trung Quốc đã gặp phải một “tình huống rất nguy hiểm dưới nước” và chỉ thoát nạn sau khi thủy thủ đoàn tìm mọi cách để giải quyết các sự cố trong vòng 3 phút để cứu chiếc tàu ngầm.

Trong lúc đang hoạt động dưới biển, tàu ngầm 372 bất ngờ gặp phải một vực sâu hàng ngàn mét dưới đáy biển, nơi điều kiện hải lưu vô cùng phức tạp, khiến chiếc tàu ngầm bị mất điều khiển và có nguy cơ bị chìm nhanh chóng.

Thuyền trưởng Wang Hongli cho biết: “Chúng tôi không thể kiểm soát được độ sâu của tàu ngầm, mặc dù tôi đã ra lệnh bơm khí vào khoang chứa nước dằn. Chiếc tàu ngầm chìm nhanh hàng chục mét xuống biển chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút”.

 Tàu ngầm 372 đã trải qua 2 trong số 3 tình huống nguy hiểm nhất đó, khiến tính mạng thủy thủ đoàn bị đe dọa nghiêm trọng

Thủy thủ trên chiếc tàu ngầm này đã nhanh chóng phản ứng, mở hết tất cả các buồng khí khẩn cấp trong vòng 10 giây để bơm khí vào khoang dằn. Họ cũng tìm cách đóng hơn 100 chiếc van và các thiết bị liên quan trong vòng chưa đầy 1 phút để đảm bảo tất cả các khoang trong tàu ngầm không bị tràn nước.

Thuyền trưởng Wang nói tiếp: “Việc tàu ngầm mất kiểm soát độ sâu tạm thời do sự thay đổi của tỷ trọng nước biển và dòng hải lưu ngầm là bình thường, nhưng trong những trường hợp đó chúng tôi có thể khắc phục bằng cách cân bằng lại tàu hoặc tăng tốc”.

 “Nhưng lần này, tàu ngầm đang ở rất sâu và chìm rất nhanh, nên nếu không hành động nhanh chóng, chúng tôi sẽ bị chôn vùi dưới đáy biển trong một thời gian ngắn”.

Một trong những đường ống trong khoang động cơ chính của tàu ngầm cũng bị vỡ do áp suất nước tăng cao, khiến nước biển tràn vào bên trong và động cơ chính không thể hoạt động tiếp, làm cho tình hình càng trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, máy trưởng của tàu ngầm 372 là Chen Zujun cho biết lúc anh này đang trực trong khoang động cơ chính thì nghe thấy một tiếng động lớn, rồi nước biển bắt đầu tràn vào. Hơi nước mù mịt khiến tầm nhìn của họ giảm đi đáng kể.

Thủy thủ tàu ngầm Trung Quốc diễn tập thoát hiểm qua lối thoát khẩn cấp

Chen đã lập tức ra lệnh cho các thủy thủ khác đóng cửa khoang động cơ để ngăn chặn nước biển thâm nhập sâu hơn vào tàu ngầm, đồng thời ngắt động cơ chính và các thiết bị điện bên trong, trong khi 2 cấp dưới tìm cách sửa đường ống bị vỡ.

Họ tự động làm những điều này mà không chờ đợi mệnh lệnh từ thuyền trưởng, bởi bên trong khoang máy rất ồn nên họ không thể nghe được những mệnh lệnh đó. Chen nói: “Chúng tôi được huấn luyện để nhanh chóng xử lý các sự cố rò rỉ, hỏa hoạn và các tình huống khẩn cấp khác, nên chúng tôi biết rõ mình cần phải làm gì”.

 

Dự án tàu ngầm bay siêu khủng của Hải quân Nga:

 

Sau khi lấy lại cân bằng và nổi lên mặt nước, chỉ huy tàu ngầm quyết định không báo cáo sự cố ngay với sở chỉ huy mà chờ đợi cho đến khi trở về căn cứ. Tàu ngầm này tiếp tục hoạt động bằng một động cơ điện trong khi động cơ chính được sửa chữa và trở về căn cứ an toàn.

Trong bài phát biểu tại hội thảo, Fan Changlong, phó chủ tịch CMC kêu gọi các binh sĩ và sĩ quan học hỏi tinh thần của thủy thủ đoàn trên tàu ngầm 372. Ông Fan cũng kêu gọi quân đội tăng cường đào tạo, thúc đẩy chuẩn bị quân sự nâng cao trình độ sử dụng vũ khí, đặc biệt là các loại vũ khí công nghệ cao.

 

Theo Yên Yên (China Daily, Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news