Tin mới

Tàu sân bay Mỹ nằm nguyên vẹn dưới đáy Thái Bình Dương hơn 60 năm

Thứ bảy, 18/04/2015, 09:21 (GMT+7)

Con tàu sân bay của Hải quân Mỹ vẫn còn nguyên vẹn dưới đáy Thái Bình Dương sau khi bị trúng ngư lôi của Nhật Bản và trải qua 2 vụ nổ bom nguyên tử.

Con tàu sân bay của Hải quân Mỹ vẫn còn nguyên vẹn dưới đáy Thái Bình Dương sau khi bị trúng ngư lôi của Nhật Bản và trải qua 2 vụ nổ bom nguyên tử.

Tàu sân bay USS Independence dưới đáy đại dương

Chiến hạm USS Independence bị đánh đắm vào tháng 1/1951 trong cuộc thử nghiệm vũ khí gần quần đảo Farrallon, California. Mặc dù vị trí con tàu đã được xác định sau cuộc khảo sát năm 2009, các nhà nghiên cứ từ Cục Quản lý Đại dương và Khí quyền Mỹ (NOAA) đã tìm kiếm nó lần nữa vào tháng 3 trong dự án sắp xếp 300 con tàu đắm nằm trong và quanh Khu bảo tồn Hải dương vịnh Farallones.

“Sau 64 năm chìm dưới đáy biển, Independence nằm dưới đáy biển trong tư thế sẵn sàng phóng máy bay”, ông James Delgado, Giám đốc của văn phòng NOAA cho biết.

Thật vậy, hình ảnh sonar cho thấy những gì trông có vẻ như một chiếc máy bay trên một trong những máy nâng để phóng máy bay từ boong tàu Independence. Con tàu nằm ở tư thế thẳng đứng, hơi nghiên về mạn phải, NOAA cho biết.

Con tàu lúc chưa bị chìm

Cuộc khảo sát của NOAA với con tàu dài 623 foot (gần 190m), nặng 10.000 tấn này do một thiết bị tự hành dưới nước dài hơn 5m tên Echo Ranger thực hiện. Thiết bị này do công ty Boeing Co cung cấp.

“Con tàu đã tham gia cuộc chiến kéo dài và khắc nghiệt tại Thái Bình Dương, sau đó lại phải chịu 2 vụ nổ bom nguyên tử . Đó là lời nhắc nhở về sức mạnh công nghiệp và trình độ chuyên môn của “thế hệ vĩ đại nhất”, ông Delgado tuyên bố.

Trong 20 năm hoạt động trong Hải quân Mỹ, con tày đóng vai trò trong một số sự kiện quan trọng nhất của Chiến tranh thế giới II, giành được 8 ngôi sao chiến đấu trong quá trình này và tạo nên Bình Minh của kỷ nguyên hạt nhân.

Independence đã bị hư hại nghiêm trọng do máy bay phóng ngư lôi của Nhật Bản trong Trận Tarawa cuối năm 1943. Con tàu được đưa trở lại California để sửa chữa và được đưa trở lại Thái Bình Dương vào tháng 7/1944 để tham gia Trận Sibuyan Sea và đánh chìm 1 trong những chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản, tàu chiến Musashi. Sau đó, trong Trận Cape Engano, các máy bay trên tàu Independence đã đánh chìm 4 tàu sân bay của Nhật Bản.

Sau chiến tranh, Independence trở thành một phần của một hạm đội được dùng để đo lường hiệu quả của các cuộc thử bom hạt nhân tại Bikini Atoll, Thái Bình Dương vào ngày 1/7/1946.

Con tàu sau đó được đưa trở lại California để khử nhiễm hạt nhân trước khi bị chìm trong huấn luyện vũ khí năm 1951.

Bảo Linh (tin tức CNN)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news