Tin mới

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc có thể neo đậu gần Biển Đông

Thứ năm, 02/02/2017, 09:04 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc nói rằng Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai sắp hoàn  thiện của nước này có khả năng neo đậu gần Biển Đông để xử lý "các tình huống phức tạp".

Truyền thông Trung Quốc nói rằng Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai sắp hoàn  thiện của nước này có khả năng neo đậu gần Biển Đông để xử lý "các tình huống phức tạp".

Tờ Bưu điện Hoa nam dẫn nguồn tin từ Xiake Dao, một tài khoản mạng xã hội liên kết với phiên bản quốc tế của tờ Nhân dân nhật báo nói rằng, "dựa trên thông tin hiện có" thì Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, sẽ neo đậu tại một tỉnh miền nam Trung Quốc.

Bài báo có đoạn viết tàu sân bay thứ hai này sẽ được sử dụng để "giải quyết các tình huống phức tạp" ở Biển Đông.

Bắc Kinh chưa công bố nơi neo đậu chính thức của tàu sân bay thứ hai.

Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đang được đóng tại Đại Liên, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

Sơn Đông là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng, bắt đầu khởi công từ năm 2014. Ngày 31/1, một kênh truyền hình ở Sơn Đông đưa tin rằng tàu sân bay đã "thành hình" sau hai năm 9 tháng thi công nhưng không cho biết thêm chi tiết. Sơn Đông được dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2017 và sẽ chính thức gia nhập hải quân vào năm 2019.

Nếu thông tin tàu Sơn Đông neo đậu ở vùng bờ biển phía nam của Trung Quốc là chính xác thì đây sẽ là động thái giúp nước này gia tăng tiềm lực quân sự ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang có tranh chấp với các nước về chủ quyền lãnh thổ cũng như căng thẳng với Mỹ về quyền tự do hàng hải, hàng không trong khu vực.

Trong tương lai, Sơn Đông sẽ gia nhập hạm đội cùng tàu sân bay Liêu Ninh.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được Bắc Kinh mua lại và tu sửa từ hàng không mẫu hạm chưa hoàn thiện của Ukraine vào năm 1998. Liêu Ninh hiện neo đậu tại Thanh Đảo, phía bắc Trung Quốc, gần với Nhật Bản và Hàn Quốc.

[mecloud]SmPYHIct44[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: neo đậu