Tin mới

Tàu Trung Quốc bị phạt gần 40 triệu USD

Thứ năm, 22/09/2016, 14:42 (GMT+7)

Một tập đoàn của Trung Quốc vừa phải nộp phạt gần 40 triệu USD vì hành vi phá hủy và gây ô nhiễm rạn san hô Great Barrier Reef của Australia.

Một tập đoàn của Trung Quốc vừa phải nộp phạt gần 40 triệu USD vì hành vi phá hủy và gây ô nhiễm rạn san hô Great Barrier Reef của Australia.

Chính quyền liên bang Australia đã đạt được thỏa thuận đền bù của Tập đoàn năng lượng vận tải Thẩm Quyến-đơn vị chủ quản của tàu Shen Neng 1 với mức phạt 39,3 triệu USD vì cáo buộc làm ô nhiễm rạn san hô. Theo đó, tàu chở than Shen Neng 1 của Trung Quốc, dài 225m, đã mắc cạn tại bãi Douglas, cách phía đông Rockhampton khoảng 100km. Đây là khu vực có rạn san hô Great Barrier Reef nổi tiếng được xếp hạng di sản văn hóa của Australia.

Tàu Trung Quốc bị phạt gần 40 triệu USD vì phá hủy rạn san hô.

Sự việc xảy ra từ tháng 4/2010 tuy nhiên suốt 6 năm qua phía Tập đoàn này từ chối chi trả khoản tiền đền bù này với  lý do rạn san hô này có thể tự động tái tạo quá trình sinh thái tự nhiên.

Theo kế hoạch ban đầu của phía Australia, tập đoàn này sẽ bị phạt khoảng 120 triệu USD, tuy nhiên khoản thương lượng gần đây nhất là 39,3 triệu USD.

Theo Bộ trưởng Môi trường Australia Josh Frydenberg nhấn mạnh, mục đích của việc Australia liên tiếp theo đuổi khoản bồi thường trên “nhằm phát đi một tín hiệu rõ ràng, việc tàn phá rạn san hô là điều không thể chấp nhận được, và Australia sẽ dùng mọi cách để quy trách nhiệm cho chủ tàu vì phá hủy rạn san hô”. Theo ông Frydenberg, khoản tiền này đủ để Công viên biển Great Barrier Reef làm sạch độc tố từ sơn vỏ tàu của Trung Quốc cũng như khôi phục các quá trình sinh thái tự nhiên. Số tiền còn lại được trả cho chính phủ Australia để thanh toán các chi phí phát sinh cho hậu quả trực tiếp của tàu Trung Quốc mắc cạn với nền rạn san hô.

Theo giới chức Australia, sơn vỏ tàu của Trung Quốc có chứa chất TBT-một loại chất chứa độc tố bị cấm.

Tuy nhiên, Tổ chức Hòa bình xanh Australia đã lên tiếng phản đối số tiền đền bù với lý do đây là con số quá nhỏ so với 120 triệu USD dự tính ban đầu. Đại diện tổ chức này kêu gọi chính phủ phải làm nhiều hơn để ngăn chặn thảm họa tương tự.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news