Tin mới

Taxi Uber: Giúp tài xế tránh được “kiều nữ Hải Dương”

Thứ tư, 10/12/2014, 16:56 (GMT+7)

Giá bình dân, nắm bắt được rõ lịch trình, tránh được nhiều rủi ro, tiết kiệm chi phí ... là những lợi ích mà dịch vụ taxi Uber mang lại.

Ra đời từ năm 2009, dịch vụ taxi Uber là hình thức đi xe thông qua ứng dụng được cài đặt trên Smartphone. Dịch vụ bước đầu được ứng dụng ở Việt Nam. Tuy nhiên taxi Uber đang vấp phải sự phản đối của cộng đồng tài xế taxi truyền thống và các cơ quan có thẩm quyền. Taxi Uber đem lại những lợi ích gì cho người dùng và có nên cấm Uber hay hợp thức hóa dịch vụ này?

Uber là dịch vụ hoạt động trên điện thoại dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Đối với người Thành phố Hồ Chí Minh, họ không còn quá xa lạ đối với dịch vụ này khi cộng đồng người sử dụng tăng lên rất nhanh. Còn đối với người dân thủ đô, chỉ gần 1 tháng trở lại đây, họ mới được tiếp xúc với Uber. Uber thực chất không phải là taxi mà là một dịch vụ hoạt động giống như taxi nhưng lại không có bảng hiệu, không đăng ký với cơ quan chức năng mà hoạt động tự phát từ cộng đồng người sử dụng ứng dụng cài đặt trên smartphone.

Uber – đi xe sang chảnh với giá xe ôm

Taxi Uber đã có mặt tại TP.HCM từ tháng 7/2014, gần đây cũng đã xuất hiện ở Hà Nội và gây một cơn “bão” trong các doanh nghiệp taxi. Điểm đáng chú ý là các xe tham gia Uber sẽ có giá cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%.

Uber cho giá dịch vụ lại thấp hơn và người tiêu dùng được lợi. Nguồn gốc của giá bán thấp hơn là vì Uber có được mô hình kinh doanh khác với taxi thông thường, giúp tiết kiệm chi phí hơn. Họ dùng rất ít nhân lực, không cần tổng đài, không cần điều phối. Taxi có smartphone, người dùng có smartphone là sẽ tự liên hệ với nhau qua ứng dụng Uber, và hàng loạt nhân sự được giải phóng và tiết kiệm được chi phí, xe thì được khai thác với công suất cao hơn.

Xem thêm Video hàng rào luật quản lí taxi Uber :

Uber -  nắm rõ lịch trình chuyến đi

Uber về mặt dịch vụ thì tốt hơn hẳn dịch vụ taxi cũ. Bình thường mình gọi taxi thì phải gọi cho tổng đài, rồi chờ đợi không biết xe có đến không, đôi lúc chờ mãi thì không có cái xe nào, rồi khi đến thì có khi có tới 3 - 4 xe đến, không biết trước được. Còn Uber, về cơ bản người dùng ứng dụng nếu chấp nhận thì tài xế taxi sẽ đến, và mình biết xe đang đi đến đâu để chuẩn bị phù hợp, thậm chí mình có thể biết trước được xe nào đến đón mình, tài xế này nếu theo đánh giá không tốt và mình không thích thì có thể từ chối.

Sử dịch dịch vụ Uber cả khách hàng và tài xế đều chủ động trong việc nắm bắt lịch trình chuyến đi

Khi đi trên đường thì mình biết được lộ trình đi đến đâu, đi như thế nào, đến nơi chưa, hay mất đồ thì cũng biết ai để gọi lấy lại.  Tất cả những người dùng nó đều khen ngợi và chính vì thế Uber phát triển rất nhanh ở Mỹ. Mặc dù về mặt mô hình là mới, khác, vướng rất nhiều loại quy định, bị nhiều người phản đối, nhưng dù sao lợi ích của nó khiến nó phát triển rất nhanh ở Mỹ.

Dịch vụ taxi Uber cũng an toàn cho cả người tài xế khi họ biết chắc chắn về người mình sẽ đón là ai, lịch trình như thế nào. Đơn cử như sự việc diễn ra vào tháng 12/2013 tại Hải Dương, hàng loạt các tài xế taxi bị lạm dụng tình dục bởi một khách hàng nữ. Câu chuyện về “kiều nữ Hải Dương” có sở thích kỳ lạ là cưỡng hiếp các lái xe taxi gây xôn xao dư luận và là nỗi sợ hãi với các tài xế taxi. Tuy nhiên nếu sử dụng dịch vụ taxi Uber sẽ giúp người lái xe tránh được những trường hợp đáng tiếc như cướp của, lạm dục tình dục… xảy ra khi không biết khách hàng của mình.

Uber giúp tối ưu hóa cung cầu


Mô hình kinh doanh này là sự kết hợp hoàn hảo giữa việc vận chuyển khách bằng ô tô và công nghệ hiện đại. Xe Uber mang lại lợi ích cho khách hàng, vì tiết kiệm được chi phí và thời gian. Xe Uber mang lại lợi ích cho tài xế và chủ xe vì tăng Doanh thu, tiết kiệm xăng dầu và hao mòn phương tiện. Xe Uber mang lại lợi ích cho thị trường, vì buộc các hãng taxi phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá cước. Xe Uber còn mang lại lợi ích cho xã hội vì hạn chế khí thải ô nhiễm, gây tắc đường (do tối ưu hoá khoảng cách di chuyển), hạn chế nguy cơ tai nạn (vì không phải chạy đua tốc độ để giành được khách), hạn chế sử dụng tiền mặt (vì hoàn toàn thanh toán qua thẻ).

Tạm kết

Mô hình Uber giúp khai thác, sử dụng tài sản, nhân lực tốt hơn, hạn chế thời gian xe nằm một chỗ, tiết kiệm chi phí cho xã hội, đặc biệt là trường hợp đi ghép xe hoặc người có nhu cầu di chuyển kiêm tài xế. Như vậy, một chiếc xe có thể phục vụ cùng một lúc mấy người và cùng một ngày có thể phục vụ năm ba người thay vì chỉ phục vụ một người.

Uber đã là xu hướng, là mô hình, nên chặn Uber này thì sẽ có Uber khác, người khác sẽ phát triển và mô hình đó vẫn thắng. Cho nên cách tốt nhất là chúng ta chấp nhận nó và điều chỉnh nó. Các hãng taxi thông thường hiện nay sẽ phải thay đổi, phải cạnh tranh với mô hình mới, nếu để nguyên vậy sẽ chết hoặc thụt lùi hoặc sẽ phải tính tới việc bắt tay với dịch vụ Uber.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: taxi taxi Uber Uber