Tin mới

Tây Ban Nha: Bệnh viện quá tải, bệnh nhân Covid-19 tử vong khi chờ nhập viện

Thứ sáu, 27/03/2020, 10:25 (GMT+7)

Các bác sĩ ở bệnh viện lớn nhất Tây Ban Nha phải làm việc không ngơi nghỉ, vừa ký giấy chứng tử cho một bệnh nhân đã phải lập tức cấp cứu cho một người khác khó thở.

Tình hình dịch Covid-19 tại châu  u đang diễn biến phức tạp, ngoài Italia thì Tây Ban Nha là quốc gia đang gánh chịu những thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh.

Sự căng thẳng đã đẩy các bệnh viện của Tây Ban Nha vào cảnh phải 'gồng mình' chữa trị cho số lượng lớn các bệnh nhân nhiễm virus. Thậm chí, có những người còn tử vong khi đang chờ được nhập viện.

Tờ Bloomberg mô tả cảnh tượng châu  u cũng như các nhân viên y tế đã quá tải đến mức mà người bệnh Covid-19 tử vong ở ngay phòng chờ, trước khi được nhập viện để được chữa trị.

Nhân viên y tế ở Leganes đưa bệnh nhân nhập viện hôm 26/3 (Ảnh: Reuters)

Số người chết quá nhiều trong khi các lò hỏa táng không đủ nhân lực để phục vụ, nhiều nơi dịch vụ tang lễ đã ngừng nhận người vì không thể cáng đáng nổi, nhà xác hết sạch chỗ trống.

Để tạm thời giải quyết tình hình, Tây Ban Nha đã biến một sân băng ở Madrid trở thành nơi đặt thi thể nạn nhân SARS-CoV-2 trong lúc chờ đến lượt được an táng.

Các hành lang bệnh viện, khu chăm sóc tích cực đều quá tải người, tới mức bác sĩ ở đây đôi khi phải buộc lòng chọn lựa cứu người nào có khả năng sống sót cao hơn.

"Có cụ ông này, nếu trong tình huống khác, có thể sẽ có cơ hội (sống sót). Nhưng có quá nhiều người như cụ, và họ đều đồng loạt qua đời vào gần như cùng lúc", một bác sĩ tại bệnh viện cho hay.

Bệnh viện La Paz - một khu phức hợp gồm 17 tòa nhà - riêng ngày 24/3 đã có tới 240 người đã được đưa tới phòng cấp cứu để chờ được nhập viện.

Tuy nhiên, khó khăn thêm chồng chất khi các bác sĩ tuyến đầu chống dịch của nước này hiện không được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết khi nhiều người chỉ mặc áo choàng và đeo khẩu trang. Họ được khuyến nghị ở cách 1 mét so với bệnh nhân, nhưng điều đó là không thể vào lúc này.

Với sự thiếu hụt nghiêm trọng các giường chăm sóc tích cực, máy thở và đồ bảo hộ, các bác sĩ đang trở nên quá tải. Các nhân viên y tế phải "tùy cơ ứng biến" khi bệnh nhân nối tiếp bệnh nhân xuất hiện tại các bệnh viện. Một vài người thậm chí dùng băng dính dán túi nilon vào tay để bảo vệ bản thân.

Một y tá tại phòng cấp cứu ở một bệnh viện ở Basque, Victoria tuần trước đã than phiền rằng các kính nhựa bảo hộ hiện có tại đây chất lượng kém tới mức các nhân viên y tế gần như không thể nhìn xuyên qua.

Con số 4.000 nhân viên y tế đã nhiễm virus SARS-CoV-2, theo số liệu ghi nhận ngày 23/3, chiếm 12% tổng số ca Covid-19 ở Tây Ban Nha vào thời điểm thống kê đã phản ánh tình trạng này. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Italia là 8% và Trung Quốc là 4%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news