Tin mới

Việt Nam có thể tẩy chay hàng hóa Trung Quốc?

Thứ tư, 14/05/2014, 11:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hàng Trung Quốc chiếm đến 80\% tổng  hàng hóa trên toàn thế giới nên có chăng, chúng ta cũng\nchỉ hạn chế mua những sản phẩm kém chất lượng của Trung Quốc.

 

 

(Tinmoi.vn) Hàng Trung Quốc chiếm đến 80% tổng  hàng hóa trên toàn thế giới nên có chăng, chúng ta cũng chỉ hạn chế mua những sản phẩm kém chất lượng của Trung Quốc.

 

Những ngày gần đây, người tiêu dùng trong nước rộ lên phong trào “ tẩy chay hàng hóa Trung Quốc”. Nhận định về vấn đề này, TS Lê Duy Hiếu, Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc là trái với quy luật thương mại.

Theo ông Hiếu, hàng Trung Quốc từ trước đến nay sống được trên thị trường Việt Nam là bởi giá rẻ và phong phú về mẫu mã. Tuy nhiên, việc để các hàng hóa độc hại trôi nổi trên thị trường hoàn toàn không thể đổ lỗi cho người Trung Quốc. Một phần lỗi là do chất lượng kiểm định của cơ quan chức năng Việt Nam, và một phần khác là do trôi nổi qua đường buôn lậu.

Để ngăn chặn sự “ xâm lăng” của hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng T.S Lê Duy Hiếu nhận định không còn cách nào khác là phải nâng cao kiểm dịch của các cơ quan chức năng và tạo cơ hội vay vốn cho các doanh nghiệp trong nước để nâng cao sản phẩm trong nước, phục vụ người dân.

Phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đang lên cao tại Việt Nam

Về hiện tượng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đang rộ lên trong thời gian gần đây, tiến  sĩ Lê Duy Hiếu nhận định: “ Việc tẩy chay hàng Trung Quốc không phải là mới. Hàng hóa Trung Quốc vốn dĩ đã khiến người tiêu dùng mang tâm lý dè chừng. Trên thế giới cũng có rất nhiều nước lên án tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, như Mỹ, Đức,  Philippines...,  tuy nhiên thị phần hàng hóa TQ vẫn chiếm đến 80% tổng  hàng hóa trên toàn thế giới nên có chăng, chúng ta cũng chỉ hạn chế mua những sản phẩm kém chất lượng của Trung Quốc.”

“Về cá nhân tôi, tôi không ủng hộ việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc. Bởi làm như thế là đi ngược lại với quy luật thương mại hàng hóa. Tẩy chay hàng hóa Trung Quốc là hình thức cạnh tranh không bình đẳng và không phải là biện pháp cơ bản để chống lại hàng hóa không tốt”, ông Hiếu nói.

Quỳnh Hoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tieu dung