Tin mới

Tay súng Thổ Nhĩ Kỳ nói bắn chết phi công Su-24 để trả thù

Thứ ba, 29/12/2015, 16:20 (GMT+7)

Tay súng gốc Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ xuất hiện trong đoạn video và tuyên bố bắn chết phi công chiến đấu cơ Su-24 của Nga nói hành động đó của hắn là để trả thù.

Tay súng gốc Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ xuất hiện trong đoạn video và tuyên bố bắn chết phi công chiến đấu cơ Su-24 của Nga nói hành động đó của hắn là để trả thù.

"Phi công đó đã ném bom chúng tôi 5 phút trước khi bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Nhiều anh em chúng tôi đã bị giết, hoặc bị thương bởi những quả bom đó. Đối với tôi, không có đất sống cho bất bất kỳ kẻ nào đánh bom người Turk", báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet dẫn lời Alparslan Celik, nói.

"Trả đũa là quyền đương nhiên của con người", Alparslan Celik nói thêm.

Alparslan Celik - kẻ bị tố bắn chết phi công Su-24 hôm 24/11. Ảnh: Hurriyet

Tuy nhiên, theo luật pháp quốc tế, trong bất cứ hoàn cảnh nào, việc nổ súng vào phi công đang nhảy dù đều là không được phép. Cụ thể, Điều 42, Biên bản I của Công ước Geneva năm 1949 (được bổ sung vào năm 1977) quy định, việc nổ súng vào các phi công nhảy dù từ máy bay gặp nạn bị liệt vào danh sách các tội ác chiến tranh.

Truyền thông Nga cho biết, Celik là phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Duyên hải số 2 của phiến quân người Turk ở Syria. Anh này là con trai của cựu thị trưởng Keban, tỉnh Elazig ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nga tuyên bố chính Celik đã bắn chết Oleg Peshkov, một trong hai phi công trên cường kích Su-24 bị bắn rơi hôm 24/11.

"Đó chính là Celik. Tên này đứng trước màn hình camera và tuyên bố. Rồi thì hắn ta trưng một phần chiếc dù. Celik nói tiếng Thổ rất rành rọt", Đại sứ Nga tại Ankara Andrey Karlov khẳng định.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch không kíc ở Syria. Ankara cáo buộc Nga đánh bom khu vực của người dân tộc thiểu số Turk trong khi Moscow khẳng định chỉ nhắm mục tiêu vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24, quan hệ hai bên càng xấu đi trầm trọng với những uộc đấu khẩu gay gắt cùng hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trả thù Su-24

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.