Tin mới

TBT Nguyễn Phú Trọng: "Không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước"

Thứ hai, 08/10/2018, 13:50 (GMT+7)

"Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn. Cũng không nên nói nhất thể hoá, có phải nhất thể hoá đâu", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý.

"Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn. Cũng không nên nói nhất thể hoá, có phải nhất thể hoá đâu", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý.

Tổng Bí thư nói lý do Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư để QH bầu làm Chủ tịch nước - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: H.T.

Sáng nay (8/10), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 - Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, nhiều cử tri bày tỏ sự đồng tình về việc vừa qua, BCH Trung ương Đảng đã thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Cử tri Lê Đức Hạnh (phường Kim Mã, Ba Đình), bày tỏ sự tin tưởng trước sự lựa chọn sáng suốt của BCH Trung ương Đảng khi giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.

TBT Nguyễn Phú Trọng nói về việc được giới thiệu ứng cử Chủ tịch nước: Không phải vì nhất thể hóa, đây là tình huống - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Ảnh: Hà Nội Mới.

"BCH Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư là người có đủ đức, tài và đúng người, đúng việc, xứng đáng vào vị trí cực kỳ quan trọng, xứng tầm Quốc gia, quốc tế. Nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ và kính mong Tổng Bí thư tiếp nhận trọng trách cao cả này để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Đảng, Nhân dân được lâu hơn, nhiều hơn", ông Hạnh nêu ý kiến.

Cử tri quận Ba Đình này cũng ủng hộ BCH Trung ương lần đầu tiên có quy định mới về trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ chính trị, Ban Bí thư, BCH Trung ương.

Đồng quan điểm, cử tri Trần Văn Ngọc cho rằng việc giới thiệu Tổng bí thư làm Chủ tịch nước là hợp lòng dân, ý Đảng. Ông mong Quốc hội đồng thuận. Nói về quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ Đảng viên, ông góp ý nên bổ sung trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Trả lời ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đặc biệt người đứng đầu, chúng ta đã nói nhiều. Trung ương Đảng cũng đã có Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược.

TBT Nguyễn Phú Trọng nói về việc được giới thiệu ứng cử Chủ tịch nước: Không phải vì nhất thể hóa, đây là tình huống - Ảnh 3.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri.

"Cảm ơn các cử tri đồng tình việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, trước đó thời Bác Hồ đã vừa là Chủ tịch nước là Chủ tịch Đảng. Đến bây giờ, không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột, giờ khuyết chức danh này thì phải có người làm ngay", Tổng Bí thư nêu rõ.

Ông thông tin thêm, Bộ Chính trị, Trung ương thảo luận nhiều phương án, qua quá trình thảo luận rất dân chủ, rất trách nhiệm, Trung ương thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Đây mới là ý kiến Trung ương, còn chờ Quốc hội bầu hay không.

"Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn. Cũng không nên nói nhất thể hoá, có phải nhất thể hoá đâu", Tổng Bí thư lưu ý.

Ông gửi lời trân trọng cảm ơn các cử tri. "Cá nhân tôi xin trân trọng cảm ơn và sẽ tùy thuộc vào kết quả Quốc hội bầu, lúc bấy giờ có gì sẽ hứa sau".

Cũng tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề cập vấn đề mà "kỳ tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm", đó là vấn đề chống tham nhũng, lãng phí. 

Về ý kiến các vụ án tham nhũng có xử lý chậm không? Theo người đứng đầu của Đảng, vừa qua đã khắc phục rất nhiều, cụ thể, trước kia có vụ án bao nhiêu năm còn để "chìm xuồng", nhưng 5 năm nay, đưa vụ nào ra làm đến nơi đến chốn, công khai hết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news