Tin mới

Tên lửa Mỹ tiêu diệt ba thành viên cấp cao phiến quân Hồi giáo

Thứ sáu, 05/09/2014, 09:52 (GMT+7)

Nguồn tin từ các quan chức an ninh Iraq xác nhận, Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong một cuộc không kích ở miền bắc nước này.

Nguồn tin từ các quan chức an ninh Iraq xác nhận, Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong một cuộc không kích ở miền bắc nước này.

Hôm 4/9, các quan chức an ninh Iraq cho hay ba nhân vật cấp cao của nhóm khủng bố khát máu Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ, trong đó có cả thủ lĩnh số 2 của phiến quân.

Một sĩ quan cấp cao của quân đội Iraq, tướng Babaker Zebari cho biết: "Các máy bay chiến đấu đã tiến hành một chiến dịch an ninh ngày 4/9 và kết quả là đã tiêu diệt được Abu Hajr al-Suri". Theo ông Zebari, các cuộc không kích tại tỉnh Nineveh được thực hiện dựa trên thông tin tình báo chính xác và mục tiêu đã bị tiêu diệt.

Tên Abu Hajar Al-Sufi, kẻ được mô tả là trợ thủ đắc lực nhất của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi là một trong 3 thành viên IS bị tiêu diệt trong cuộc không kích này, và cũng là phiến quân IS cấp cao nhất thiệt mạng dưới tên lửa của Mỹ.

Abu Hajar Al-Sufi, trợ thủ đắc lực nhất của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi là một trong 3 thành viên IS bị tiêu diệt trong cuộc không kích mới nhất của Mỹ

Hai phiến quân còn lại bị chết trong vụ không kích là một chuyên gia về chất nổ và một chỉ huy quân sự của IS ở thành phố Tal Afar, miền bắc Iraq.
Tuy nhiên Lầu Năm Góc tỏ ra thận trọng và không công khai xác nhận thông tin về vụ không kích diễn ra ở thành phố Mosul đang nằm trong tay của IS.

Hiện chưa thể kiểm chứng độc lập về cái chết của nhân vật trên. Được biết, khu vực không kích nằm giữa Mosul và Tal Afar, ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Iraq.

Người phát ngôn quân đội Mỹ Steve Warren tuyên bố các cuộc không kích của Mỹ không nhắm riêng vào bất cứ lãnh đạo IS nào, tuy nhiên cũng có khả năng những lãnh đạo IS này bị chết trong đội hình của phiến quân khi bị tên lửa của Mỹ đánh trúng.

Không quân Mỹ đã thực hiện hơn 100 vụ không kích vào các vị trí và phương tiện của IS trên khắp miền bắc Iraq trong vài tuần qua, và đã góp phần giúp quân đội Iraq ngăn chặn đà tiến công như vũ bão của phiến quân khát máu.

Mỹ đã tiến hành hơn 100 cuộc không kích vào các cứ điểm và phương tiện của IS trên khắp miền bắc Iraq trong những tuần qua theo đề xuất từ chính phủ nước này.

Cuộc không kích mới nhất diễn ra sau khi IS hôm 2/9 đăng tải video quay lại cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai Steven Sotloff. Một video tương tự về đồng nghiệp của anh là James Foley được chúng tung ra hôm 19/8.

Cái chết của Sotloff một lần nữa kéo theo những chỉ trích rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa nỗ lực hết sức để tiêu diệt nhóm khủng bố trên. 

Ngay sau đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố rằng Mỹ sẽ kiên quyết săn đuổi những “kẻ man rợ” IS cho tới “cổng  địa ngục”.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, ngay cả khi thủ lĩnh số 2 bị tiêu diệt, phiến quân IS vẫn cứ tồn tại và gieo rắc kinh hoàng ở những nơi chúng tràn đến. Hiện IS đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn tương đương diện tích của Anh, và đội quân 10.000 chiến binh này đang kiếm được gần 1 triệu USD mỗi ngày nhờ tiền chuộc của con tin và bán dầu mỏ.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news