Tin mới

Tên lửa Nga chở vệ tinh Mexico rơi ở Siberi

Thứ hai, 18/05/2015, 14:03 (GMT+7)

Ngày 16/5, một tên lửa do Nga chế tạo chở vệ tinh viễn thông Mexico đã bị rơi ở miền đông Siberia ngay sau khi phóng.

Ngày 16/5, một tên lửa do Nga chế tạo chở vệ tinh viễn thông Mexico đã bị rơi ở miền đông Siberia ngay sau khi phóng.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos xác nhận, tên lửa có tên Ptoton-M sau khi rời bệ phóng ở Baikonur ở Kazakhstan đã gặp sự cố liên quan đến động cơ ở tầng đẩy thứ 3, nên đã bị rơi 8 phút sau đó.

Sự cố xảy ra ở tầng đẩy thứ ba, vốn có nhiệm vụ đưa vệ tinh lên độ cao khoảng 200km, trước khi đẩy vệ tinh vào quỹ đạo. Một quan chức giấu tên của Roscosmos, cơ quan vũ trụ Nga, xác nhận với truyền thông.

 

Tên lửa Proton là phương tiện chính mà tổ hợp liên doanh giữa Nga và Mỹ sử dụng để đưa vệ tinh lên quỹ đạo, theo đặt hàng. Theo Bộ Giao thông Mexico, họ đã mua bảo hiểm 100% cho vệ tinh xấu số có tên gọi Centenarioi. Chi phí không được nêu rõ, nhưng vệ tinh này nằm trong hợp đồng trị giá 1 tỷ USD mà Mexico ký với hãng Boeing, gồm cả chi phí vận hành.

[mecloud] ilVOreLgOT[/mecloud]

Theo AP, đây là thất bại mới nhất trong chuỗi sự cố gần đây của ngành hàng không vũ trụ Nga. Tháng trước, tàu vũ trụ không người lái Progress của nước này chở hơn ba tấn hàng hóa bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và vật dụng cần thiết cho phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã mất kiểm soát trong không gian và rơi xuống Trái Đất, bị thiêu rụi trong bầu khí quyển, gây tổn thất gần 60 triệu USD.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news