Tin mới

“Tên lửa Trung Quốc không thể ngăn Mỹ đi lại tại Biển Đông”

Thứ ba, 23/02/2016, 09:26 (GMT+7)

Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ngày 22/2 cho biết ông sẽ thận trọng với tình hình Biển Đông - hiện đang được vẽ như một cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc - nhưng sự hiện diện của tên lửa Trung Quốc tại Hoàng Sa sẽ không ngăn hải quân Mỹ bay tại khu vực.

Chỉ huy Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ngày 22/2 cho biết ông sẽ thận trọng với tình hình Biển Đông - hiện đang được vẽ như một cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc - nhưng sự hiện diện của tên lửa Trung Quốc tại Hoàng Sa sẽ không ngăn hải quân Mỹ bay tại khu vực.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đưa tên lửa tới đảo Phú Lâm. Ảnh: ImageSat International N.V

Những bình luận của Phó đô đốc Hải quân Mỹ Joseph Aucoin được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi Mỹ tiết lộ Bắc Kinh triển khai tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Mỹ cho biết sự hiện diện của tên lửa cung cấp bằng chứng đanh thép hơn về việc Trung Quốc quân sự hóa khu vực.

Sau cáo buộc từ phía Mỹ, Trung Quốc nói rằng việc tàu Hải quân và máy bay quân sự Mỹ tuần tra khu vực đã làm leo thang căng thẳng và gây ra những lo ngại về sự ổn định trong khu vực.

Tháng trước, một tàu chiến của Mỹ đã cố tình áp sát để thực thi tự do hàng hải tại một trong những hòn đảo mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ Joseph Aucoin. Ảnh: AP 

Ông Aucoin nói rằng Mỹ không làm vậy với riêng nước nào mà muốn tất cả các quốc gia ngừng khai hoang đất lại.

"Tôi muốn điều này không bị mô tả là Mỹ chống lại Trung Quốc. Đây không nên bị coi là khiêu khích. Những gì chúng tôi làm là cố gắng đảm bảo rằng tất cả các nước, không kể lớn nhỏ, mạnh yếu đều có thể theo đuổi lợi ích của riêng mình dựa trên luật biển và không bị đe dọa bởi những hành động như thế này", ông Aucoin nói với các phóng viên tại Sydney, một trong những điểm dừng chân trong chuyến thăm Australia để gặp gỡ các quan  chức quốc phòng.

Tuần trước, các quan chức Mỹ và Đài Loan khẳng định những hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy tên lửa phòng không của Trung Quốc đã được đưa tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc không phủ nhận điều này nhưng nói rằng mình có quyền "bảo vệ lãnh thổ của mình" - lãnh thổ chiếm đóng trái phép của Việt Nam.

Ông Aucoin nói rằng những tên lửa này đã tạo ra "một hiệu ứng gây mất ổn định" tại khu vực và kêu gọi Trung Quốc làm rõ ý định của mình. Khi được hỏi liệu sự hiện diện của hệ thống tên lửa này có ảnh hưởng tới việc sẵn sàng bay qua khu vực này của Mỹ hay không, ông Aucoin nói không. "Chúng tôi sẽ bay, đi tàu và hoạt động tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả khu vực này", ông nói.

Ông Aucoin cũng bày tỏ quan ngại về vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên thời gian gần đây.

"Họ nên từ bỏ các vũ khí hạt nhân ngay lập tức. Chúng tôi muốn họ làm điều này một cách toàn diện, không thay đổi và có thể kiểm chứng, dừng các chương trình hạt nhân của mình lại  và tuân thủ những gì họ đã cam kết, các nghĩa vụ của mình để ổn định khu vực này", ông Aucoin nói.

Bảo Linh (theo national post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news