Tin mới

Tết 2014: Phát hiện hàng giả, hàng nhái cực khó

Thứ tư, 15/01/2014, 08:08 (GMT+7)

Đó là khẳng định của các chuyên gia kinh tế và Hội quản trị các doanh nghiệp Việt Nam trước những băn khoăn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường hiện nay, đặc biệt khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Đó là khẳng định của các chuyên gia kinh tế và Hội quản trị các doanh nghiệp Việt Nam trước những băn khoăn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường hiện nay, đặc biệt khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Hiện nay, hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền SHTT rất đa dạng, từ tất cả các mặt hàng. Nhất là vào thời điểm này, khi Tết Nguyên đán đang đến gần, các mặt hàng bánh kẹo tràn ngập thị trường với nhãn hiệu, mẫu mã đa dạng. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chương trình kết nối giữa nhà quản trị doanh nghiệp, nhà báo và người tiêu dùng

Đây cũng là chủ đề chính được tranh luận trong chương trình kết nối giữa Nhà quản trị doanh nghiệp, nhà báo và người tiêu dùng diễn ra sáng nay 13/1.

Theo đó, hầu hết đại diện doanh nghiệp đều bày tỏ lo ngại về tình trạng sản phẩm của doanh nghiệp mình bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả hàng nhái bày bán công khai trên thị trường. Và đây cũng là nỗi lo chính của người tiêu dùng khi mua phải hàng kém chất lượng.

Theo Cục Quản lý Thị trường, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có xu hướng làm giống hàng thật và ngày càng tinh vi nên thường khó phát hiện. Hơn nữa nạn hàng giả, hàng nhái luôn thay đổi theo hàng thật để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.Theo quan sát bằng mắt thường, hàng giả về nước sơn, độ sắc nét góc cạnh, bao bì,… thường không thể bằng hàng thật. Thậm chí, nhãn hàng hóa có khi bị ghi sai hoặc không đầy đủ. Khi thử hoặc sử dụng sẽ lộ ra khuyết điểm so với hàng thật.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng đều lo ngại về hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường

Về giá cả, hàng giả thường rẻ hơn hàng thật.Các chuyên gia kinh tế và Hội quản trị các doanh nghiệp Việt Nam khuyến cáo, ngoài việc chủ động trang bị các kiến thức tiêu dùng cho bản thân, người tiêu dùng cần tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như từ những người xung quanh, nhà sản xuất, phân phối, các hiệp hội ngành hàng, hội bảo vệ người tiêu dùng…

Một yếu tố không thể thiếu trong công tác phòng chống hàng nhái, hàng giả là sự hợp tác của các doanh nghiệp, các chủ thể cũng như những người tiêu dùng. Khi phát hiện ra hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần tố cáo lên các cơ quan chức năng, hội bảo vệ người tiêu dùng. Nếu nghiêm trọng, có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Mai Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news